Theo số liệu của Tổng cục Du lịch, dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay, cả nước đã đón được hơn 300.000 khách quốc tế, phục vụ khoảng 7 triệu lượt khách nội địa, tăng 40% so với cùng kỳ năm 2022. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 24.000 tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ.
Công suất phòng trung bình tại các cơ sở lưu trú du lịch đạt 60%, đặc biệt với những ngày cao điểm đạt trên 70%, một số khu vực đạt tỷ lệ lấp đầy 95 - 100%.
Top 5 địa phương thu hút khách du lịch nhiều nhất đợt nghỉ lễ này là Thanh Hóa, Cần Thơ, TP Hồ Chí Minh, Nghệ An và Hà Nội.
Thanh Hóa dẫn đầu khi phục vụ khoảng gần 1,2 triệu lượt khách với tổng thu khoảng gần 2.900 tỷ đồng, tăng lần lượt hơn 33% về lượt khách và hơn 48% về doanh thu so với dịp nghỉ lễ cùng kỳ năm 2022.
Khách du lịch thích thú với màn trình diễn nhạc nước ở Quảng trường biển Sầm Sơn (Thanh Hóa). (Ảnh: NLĐ)
Điểm "nóng" du lịch Phú Quốc bất ngờ "lạnh" giữa mùa hè
Một số "điểm nóng" về du lịch trong nước năm 2022, năm nay bất ngờ "lạnh" giữa mùa hè. Điển hình như Phú Quốc, chỉ đón hơn 112.000 lượt khách, giảm trên 11% so với cùng kỳ.
Lượng khách giảm khiến tổng thu từ du lịch dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 của đảo ngọc chỉ đạt trên 132 tỷ đồng, giảm hơn 24% so với cùng kỳ năm 2022.
Đa phần các ý kiến đều cho rằng, nguyên nhân chính khiến Phú Quốc hiu hắt đợt này là vì giá vé máy bay quá cao, có thời điểm vượt 10 triệu đồng/chuyến khứ hồi, cao hơn giá tour trọn gói đi du lịch Thái Lan.
Mặc dù giá vé đã hạ nhiệt sát lễ, nhưng hầu như du khách đã "chuyển hướng".
"Mặc dù đơn vị cũng đã đưa ra các giải pháp kích cầu du lịch, đồng thời cũng là cắt bỏ các phụ thu cuối tuần, phụ thu lễ, Tết, tuy nhiên tình hình khách du lịch không khả quan", anh Nguyễn Kế Mão, Giám đốc điều hành Khách sạn Mường Thanh Phú Quốc, chia sẻ.
Ngoài giá vé máy bay, nhiều du khách còn cho rằng, Phú Quốc ế khách vì giá cả quá đắt đỏ.
"Chi phí ăn ở vui chơi quá cao, hơn cả đi Thái Lan", một tài khoản mạng bình luận.
"Tôi thấy một số nơi giá cả trên trời, thậm chí có những quán ăn chặt chém khách hàng", một tài khoản khác chia sẻ
"Tôi từ TP Hồ Chí Minh đến Phú Quốc tưởng được ăn hải sản tươi sống, ai ngờ lại toàn đồ đông lạnh, mà còn mắc gấp đôi", một tài khoản khác cho biết.
Trước những ý kiến này, phóng viên VTV đã trao đổi với chính các nhà hàng và cơ quan quản lý của Phú Quốc.
"Chi phí ở Phú Quốc khá cao vì phải vận chuyển từ đất liền, như rau, củ, quả… Thêm nữa là chi phí điện nước, mặt bằng bất động sản khá cao. Chi phí cao khiến giá đầu ra cũng cao hơn", ông Huỳnh Hoàng Nhật Trường, CEO Nhà hàng AURA, TP Phú Quốc, cho hay.
"Chúng tôi tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra giá, niêm yết giá, thường xuyên tuyên truyền các cơ sở kinh doanh dịch vụ, đặc biệt là cơ sở ăn uống phải niêm yết giá và bán đúng theo giá niêm yết. Chúng tôi sẽ cương quyết xử lý trường hợp bán không đúng theo giá niêm yết hoặc có biểu hiện chặt chém theo quy định của pháp luật", ông Huỳnh Quang Hưng, Chủ tịch UBND TP Phú Quốc, nhận định.
Phú Quốc cần đưa ra các giải pháp nếu không muốn tiếp tục tình trạng hiu hắt trong mùa du lịch tới đây.
Khách đi du lịch tự túc chiếm ưu thế
Rõ ràng khi giá vé máy bay nội địa tăng tại một số thời điểm, du khách sẽ có xu hướng là lựa chọn những địa điểm gần hoặc là chuyển sang các phương tiện khác.
Như với Đà Lạt năm nay, lượng khách đến đây chủ yếu từ các tỉnh, thành phía Nam và khu vực miền Trung. Thêm vào đó, chủ yếu là hình thức du lịch tự túc nhóm nhỏ, không đi theo tour đoàn.
Không có quá nhiều xe tour, phần lớn du khách đến Đà Lạt dịp lễ năm nay chọn di chuyển bằng phương tiện cá nhân và chọn cho mình hành trình tự túc trải nghiệm. Điểm đến là các vùng ngoại thành thay vì tập trung nội ô.
Theo khảo sát của các đơn vị du lịch tại Đà Lạt, các khách sạn 4 - 5 sao đều kín phòng. Cơ sở lưu trú dưới 3 sao có ít khách đặt trước mà đặt phòng trực tiếp.
Chợ đêm Đà Lạt chật kín du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5. (Ảnh: NLĐ)
Các đơn vị làm du lịch địa phương đã đưa ra nhiều chương trình kích cầu như giảm giá với khách du lịch địa phương, nhiều gói dịch vụ cho nhóm khách gia đình.
"Chúng tôi đưa ra những giá vé hợp lý cho học sinh, sinh viên, hoặc khách lưu trú trực tiếp tại resort. Giá vé thì giữ nhưng dịch vụ sẽ tăng lên để thu hút khách", anh Đặng Minh Huy, Giám đốc Điều hành Đà Lạt Wonder, cho biết.
"Chúng tôi tổ chức du lịch miễn phí cho những bạn trẻ, du khách đi tự do muốn tìm hiểu về văn hóa, lịch sử thành phố", anh Lê Tăng Trọng Nghĩa, Giám đốc Vietravel chi nhánh Đà Lạt, cho hay.
Các chương trình kích cầu không chỉ được các đơn vị thực hiện trong dịp lễ này, mà duy trì trong mùa du lịch hè sắp tới để tăng sức hút du khách đến với Đà Lạt.
Nhu cầu du lịch nước ngoài tăng cao
Một điểm khác nữa của dịp nghỉ lễ năm nay là du khách trong nước có xu hướng chọn đi nước ngoài nhiều hơn. Theo Tổng cục Du lịch, lượng khách đặt tour đi nước ngoài tăng mạnh, đạt tỷ lệ lấp đầy hơn 90%, thậm chí có tour đã hết chỗ như Thái Lan, Hàn Quốc, Bali (Indonesia)...
"Năm nay tăng về quốc tế nhiều, bởi vì năm ngoái khi đường bay còn đang hạn chế, lúc đó vẫn đang phòng chống COVID-19, mới mở cửa trở lại nên chủ yếu là du lịch trong nước. Năm nay, ngay từ Tết âm lịch, các sản phẩm đa dạng hơn, có rất nhiều đường bay quốc tế được mở trở lại", ông Phạm Văn Bảy, Phó Giám đốc Vietravel chi nhánh Hà Nội, thông tin.
"Các tuyến đi với thời gian 5 ngày với chi phí dưới 20 triệu đồng được nhiều du khách lựa chọn. Ví dụ như Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản… Đặc biệt năm nay có sự bùng nổ về đi du lịch Trung Quốc, khi họ đã mở cửa trở lại", ông Nguyễn Công Hoan, Tổng giám đốc Flamingo Redtours, cho biết.
Xu hướng người Việt lựa chọn điểm đến du lịch nước ngoài ngày càng phổ biến hơn. Theo thống kê Top 10 địa điểm du lịch hè 2023 được người Việt tìm kiếm nhiều nhất qua Google Flights, có đến 6 địa điểm nước ngoài. Trong đó, Bangkok (Thái Lan) là địa điểm đa số người Việt mong muốn ghé thăm nhất mùa hè này.
Sau một khoảng thời gian dài chỉ đi du lịch nội địa, hiện nay, người dân có xu hướng "xuất ngoại" nhiều hơn. Tuy nhiên, việc một số điểm đến vắng khách hơn trong dịp lễ cũng là bài học kinh nghiệm nhiều điểm đến phải chú ý để tự làm mới, có các chương trình kích cầu nhiều hơn để thu hút du lịch cho cả một mùa hè - mùa du lịch sắp tới.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!