Nếu như mọi năm bắt đầu từ khoảng tháng 4 là các thiết bị làm mát bắt đầu hút khách thì năm nay do ảnh hưởng của dịch bệnh cũng như thời tiết nên thị trường điện lạnh "vào vụ" muộn hơn. Bắt đầu muộn, nhưng tăng tốc nhanh, các siêu thị điện máy cho biết hiện nay doanh số còn dương so với cùng kỳ năm ngoái.
Vốn không được xếp vào mặt hàng thiết yếu, nên trong tháng 4, sức mua các mặt hàng điện lạnh như quạt máy, điều hòa tại các siêu thị điện máy giảm khoảng 20% so với cùng kỳ năm trước, một phần lý do từ dịch COVID-19. Nhưng từ khi bắt đầu các đợt nắng nóng cuối tháng 5 đến nay, các thiết bị làm mát đều được "săn đón".
Từ khi bắt đầu các đợt nắng nóng cuối tháng 5 đến nay, các thiết bị làm mát đều được "săn đón".
Mặc dù ngân sách cho thiết bị này không nhiều nhưng người tiêu dùng vẫn sẵn sàng chi tiền, thậm chí mua trả góp vì thời tiết quá nắng nóng. "Do điều kiện tài chính nên bản thân cũng chọn mua những loại tầm trung, tiết kiệm điện cũng quan trọng nhưng quan trọng nhất vẫn là giá," anh Trung Đức, Hà Nội chia sẻ.
Từ khi bắt đầu các đợt nắng nóng cuối tháng 5 đến nay, các thiết bị làm mát đều được "săn đón".
Với mức giá dao động từ 5 triệu cho 1 sản phẩm bình dân đến hơn chục triệu đồng cho điều hoà cao cấp, các dòng sản phẩm phong phú nên các siêu thị điện máy nhận định tốc độ bán hàng năm nay không giảm, thậm chí còn tăng nhẹ so với 2019. Do đó, họ đã phải chuẩn bị lượng hàng dồi dào để tranh thủ kinh doanh, bù đắp doanh số sụt giảm thời gian dịch bệnh.
"Mỗi ngày, siêu thị bán từ 17 đến 20 bộ điều hoà các loại, quạt mát thì bán từ 20 - 25 chiếc. Giá và chất lượng cũng tư vấn rõ ràng để khách mua cân đối. Khách hàng muốn mua sản phẩm giá thấp thì có Casper, Funiki, giá tầm trung thì có LG, sản phẩm cao cấp thì có Daikin, Panasonic. Tuy vậy, trước khi đến mua khách mua cũng đã định vị được thương hiệu mình thích", chị Lê Thanh Nam, quản lý một siêu thị điện máy cho biết.
Từ khi bắt đầu các đợt nắng nóng cuối tháng 5 đến nay, các thiết bị làm mát đều được "săn đón".
Để cạnh tranh chạy doanh số, các siêu thị phải có chính sách khuyến mãi như tặng toàn bộ vật tư lắp đặt, trừ thẳng tiền mặt vào giá sản phẩm và chế độ phục vụ giao hàng trong ngày để tránh sự bất tiện khi di chuyển ngoài trời nắng cho khách.
Bên cạnh điều hòa thì những chiếc quạt nước điều hòa cũng là sản phẩm được nhiều người tìm mua. Với ưu điểm thích hợp với không gian mở, giá cả phải chăng, mẫu mã thay đổi liên tục, tuy nhiên tốc độ làm mát chậm và khó cảm nhận được lạnh sâu.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!