Mặc COVID-19, iPhone "cháy hàng" tại Trung Quốc

Thùy An-Thứ tư, ngày 29/07/2020 14:48 GMT+7

VTV.vn - Theo số liệu thống kê mới, doanh số iPhone tại thị trường Trung Quốc đã tăng mạnh trong quý II vừa qua.

Số liệu mới của Counterpoint Research cho thấy, đã có 7,4 triệu chiếc iPhone được bán tại Trung Quốc trong quý II, tăng 32% so với cùng kỳ năm trước.

Trong khi đó, Huawei đã bán được 36,6 triệu chiếc, tăng 14% so với cùng thời điểm này năm ngoái. Vì thế, dù doanh số bán ra được xem là khởi sắc nhưng để so với đối thủ vốn cực mạnh tại Trung Quốc, Apple còn phải nỗ lực rất nhiều.

Mặc COVID-19, iPhone cháy hàng tại Trung Quốc - Ảnh 1.

Apple đánh dấu sự trở lại mạnh mẽ thời hậu COVID-19 tại Trung Quốc

Sau Huawei, Apple là những ông lớn khác như Oppo, Vivo và Xiaomi. Những thương hiệu này ghi nhận sự sụt lớn như Oppo giảm 31%, Vivo 29%, Xiaomi 35%... trong bối cảnh toàn thị trường giảm 17% so với năm ngoái.

Lý giải cho sự trở lại của Apple sau một thời gian hụt hơi, các chuyên gia nhận định, mẫu iPhone SE 2020 giá rẻ, cộng với những chiến lược kích cầu của hàng loạt các nhà phân phối là những lý do chính. Bên cạnh đó, sự phổ biến của iPhone 11 tại Trung Quốc cũng được xem là yếu tố quan trọng thúc đẩy người dân bỏ tiền ra sắm điện thoại mới trong bối cảnh dịch bệnh.

"iPhone 11 vẫn là phiên bản bán chạy nhất tại Trung Quốc. Nó liên tiếp dẫn đầu trong danh sách các mẫu điện thoại ăn khách tại đất nước này kể từ tháng 9 năm ngoái. Điều này cho thấy sức ảnh hưởng mạnh mẽ của thường hiệu Apple với người dùng Trung Quốc" - ông Keith Flora Tang, chuyên gia phân tích tại Counterpoint Research nói với CNBC.

Mặc COVID-19, iPhone cháy hàng tại Trung Quốc - Ảnh 2.

iPhone SE 2020 là một trong những động lực cho sự trở lại của Apple tại Trung Quốc

Các chuyên gia tại Counterpoint Research cũng nhấn mạnh tới tác dụng của hàng loạt những chương trình giảm giá cho iPhone trong lễ hội mua sắm trực tuyến lớn nhất Trung Quốc diễn ra vào tháng 6. Khi dịch bệnh được kiểm soát, người dân đã chịu chi hơn và số lượng iPhone bán ra được ghi nhận tăng mạnh. Bên cạnh đó, iPhone SE 2020 có giá mềm cũng nằm trong top 3 những mẫu iPhone bán chạy nhất Trung Quốc trong quý II.

Về mặt dịch vụ, Apple cũng tỏ ra khá kiên cường. Theo dữ liệu từ Sensor Tower, App Store đã thu về 4,4 tỷ USD trong quý II, giảm 4% so với 4,6 tỷ USD trong quý đầu tiên, nhưng lại tăng 13% so với cùng kỳ năm trước.

"Chi tiêu trên các cửa hàng tín dụng ở Trung Quốc thường tăng giữa quý I và quý II hàng năm. Tuy nhiên, tỷ lệ giảm năm nay một phần do là diễn biến của dịch COVID tại quốc gia này" -Stephanie Chan, chuyên gia về thị trường di động nói với CNBC.

Mọi ánh mắt đổ dồn lên iPhone 12

Trung Quốc đã khởi động mạng 5G vào tháng 11 năm ngoái và nhiều nhà sản xuất điện thoại của nước này đã tung ra những thiết bị đón đầu. Mạng di động thế hệ mới với tốc độ siêu nhanh được xem là "chiêu" thu hút người dùng của hàng loạt các hãng di động.

Theo Counterpoint Research, 1/3 số điện thoại thông minh được bán ra tại Trung Quốc trong quý II là thiết bị 5G. Đây là mức chấp nhận cao nhất thế giới.

Mặc COVID-19, iPhone cháy hàng tại Trung Quốc - Ảnh 3.

4 phiên bản iPhone 12 được Apple ra mắt trong tháng 9 tới?

Những tin đồn cho rằng, Táo khuyết sẽ trình làng chiếc iPhone có hỗ trợ 5G vào cuối năm nay được các chuyên gia xem là một chiến lược quan trọng của Apple tại thị trường Trung Quốc.

"Chúng tôi hy vọng iPhone 5G sẽ là lực kéo cho Apple tại thị trường Trung Quốc, nếu công ty có một chiến lược giá hấp dẫn. Người dùng Trung Quốc nắm rất rõ các thông tin về 5G và các nhà khai thác viễn thông nước này đang thúc đẩy sự phát triển của mạng di động thế hệ mới, ngày càng có giá cạnh tranh. Vì thế chiếc iPhone 5G rất quan trọng" - ông Keith Flora Tang của Counterpoint Research nói.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước