"Mắc kẹt" shipper mùa dịch

Chinh Vũ-Thứ ba, ngày 24/08/2021 10:17 GMT+7

VTV.vn - Hiện việc duy trì vận chuyển của các hãng gọi xe công nghệ là không hề dễ dàng do có nhiều vướng mắc phát sinh.

Sau 1 ngày TP Hồ Chí Minh thực hiện siết chặt giãn cách xã hội theo yêu cầu "ai ở đâu ở yên đó", người dân không được ra ngoài, phần lớn các hãng gọi xe công nghệ vẫn duy trì hoạt động trong phạm vi được phép. Trừ 7 quận, huyện và thành phố Thủ Đức đang là "vùng đỏ" về dịch bệnh.

Tuy nhiên, theo đại diện Gojek, trong ngày đầu tiên thực hiện "ai ở đâu ở yên đó", tỷ lệ đơn hàng thành công rất thấp vì tài xế bị buộc quay đầu khi đến trạm kiểm soát. Phần lớn do tài xế dù đã có nhận diện, mã QR, nhưng chưa được cấp giấy đi đường theo mẫu mới do ngành chức năng cấp.

"Sở Công Thương hiện nay chưa cấp được giấy đi đường cho đội ngũ shipper, vì vậy đội ngũ shipper của chúng tôi cũng như các nền tảng công nghệ khác cũng gặp nhiều khó khăn trong việc đảm bảo thực hiện được đơn hàng tại các quận, huyện được phép hoạt động", ông Đặng Hoàng Linh - Giám đốc Chính sách công và Quan hệ Chính phủ, Gojek Việt Nam cho biết.

Mắc kẹt shipper mùa dịch - Ảnh 1.

Hiện việc duy trì vận chuyển của các hãng gọi xe công nghệ là không hề dễ dàng do có nhiều vướng mắc phát sinh. Ảnh minh họa - Dân trí.

Theo doanh nghiệp, Sở Công Thương thành phố cũng đang tính toán bổ sung một số quy định mới cho tài xế giao hàng như buộc shipper hoạt động đều phải được tiêm 1 mũi vaccine. Mỗi ngày, doanh nghiệp phải tổ chức xét nghiệm nhanh cho tài xế và tích hợp các thông tin này trên ứng dụng của shipper. Với hàng chục nghìn tài xế đang hoạt động, chi phí mà các hãng bỏ ra có thể lên tới hàng chục tỷ đồng.

Ông Đặng Hoàng Linh nói: "Việc test COVID-19 hàng ngày sẽ tạo chi phí khá lớn cho doanh nghiệp nếu doanh nghiệp tự phải trang trải. Chúng tôi cũng đang đề xuất, phối hợp với các sở, ban ngành để tìm ra cơ chế nào đó vừa tuân thủ nhưng cũng giảm gánh nặng chi phí".

"Chúng tôi mong muốn các chính sách về giãn cách không thay đổi quá nhiều, để doanh nghiệp cũng có thể nhìn rõ được trước khó khăn trong thời gian dài hơn, từ đó có thể điều chỉnh quy trình vận chuyển. Chính sách ở đây bao gồm chính sách về người giao vận, cũng như định nghĩa về các loại hàng hóa thiết yếu", ông Nguyễn Đắc Việt Dũng - Chủ tịch Sàn Thương mại điện tử Sendo bày tỏ.

Trước những rủi ro, hãng gọi xe Baemin quyết định tạm dừng hoạt động cho đến khi sở ngành đưa ra hướng dẫn cụ thể hơn.

Trong khi đó đơn vị vận chuyển của sàn thương mại điện tử như Lazada, Shopee hay Sendo cũng thông báo ngưng giao hàng trong 2 tuần tới, dù vẫn nhận đặt hàng trên nền tảng. Do phần lớn lượng hàng qua các trang này không phải hàng thực phẩm tươi sống, cần phải giao ngay.

Đà Nẵng kích hoạt giao hàng công nghệ (shipper) trong thời gian 'ai ở đâu ở yên đó' Đà Nẵng kích hoạt giao hàng công nghệ (shipper) trong thời gian "ai ở đâu ở yên đó" Giao nhận hàng từ shipper cần lưu ý những gì để phòng chống COVID-19? Giao nhận hàng từ shipper cần lưu ý những gì để phòng chống COVID-19? Từ 23/8, shipper tạm ngưng hoạt động ở TP Thủ Đức và 7 quận, huyện tại TP Hồ Chí Minh Từ 23/8, shipper tạm ngưng hoạt động ở TP Thủ Đức và 7 quận, huyện tại TP Hồ Chí Minh

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước