Máy bay 2 động cơ - Triển vọng cho hàng không “xanh”

Như Anh-Thứ ba, ngày 20/06/2023 17:02 GMT+7

VTV.vn - Chiếc máy bay 2 động cơ, do công ty Voltaero sản xuất, là một phần trong nỗ lực giảm ô nhiễm của ngành hàng không khi thế giới đang cố gắng giảm thiểu biến đổi khí hậu.

Chiếc máy bay dòng Cassio 330 được ra mắt rất hoành tráng tại Triển lãm hàng không Paris. Thời điểm này, nó tạm thời được chạy bằng động cơ xăng. Tuy nhiên, công ty Voltaero sản xuất ra chiếc máy bay này cho biết có kế hoạch biến chiếc 330 này thành một chiếc máy bay 2 động cơ (hybrid) vào năm sau, bằng cách lắp PIN cho nó.

Khi trở thành máy bay chạy bằng cả xăng và điện, Cassio sẽ có thể cất cánh và hạ cánh tuyệt đối êm ái, giảm thiểu ô nhiễm tiếng ồn.

"Với thiết kế khí động học đặc biệt như thế này, chúng tôi có thể thực hiện nhiều chuyến bay hơn bằng động cơ điện, so với động cơ xăng thông thường", ông Jean Botti, CEO công ty hàng không Voltaero, cho biết.

Chiếc máy bay lai giữa 2 động cơ này có thiết kế 4 hoặc 5 chỗ ngồi. Nó sẽ được bổ sung một động cơ điện do công ty Safran của Pháp sản xuất. Phiên bản 2 động cơ dự kiến sẽ cất cánh lần đầu tiên vào quý II/2024. Những chiếc máy bay đầy tính sáng tạo này là một phần trong nỗ lực giảm ô nhiễm của ngành khi thế giới đang cố gắng giảm thiểu biến đổi khí hậu.

Máy bay 2 động cơ - Triển vọng cho hàng không “xanh” - Ảnh 1.

VoltAero ra mắt máy bay dòng Cassio 330 tại Triển lãm hàng không Paris. (Ảnh: aerotime)

Công ty Voltaero cho biết máy bay thế hệ trước là Cassio S, giảm 65% lượng khí thải CO2 so với máy bay thông thường.

Triển lãm Hàng không Paris quy tụ các công ty đa quốc gia, các công ty khởi nghiệp và các nhà lãnh đạo trong ngành. Đây là lần đầu tiên sự kiện này được tổ chức kể từ đại dịch COVID-19.

Trong sự kiện, nhiều lãnh đạo đầu ngành đã rất lạc quan về sự phục hồi của ngành hàng không và chế tạo máy bay, nhưng cũng bày tỏ lo ngại về nguồn cung máy bay để đáp ứng nhu cầu thị trường.

"Chúng tôi đang tìm cách quay trở lại mức sản xuất như trước đại dịch, thậm chí còn phải sản xuất nhiều hơn thế để đáp ứng nhu cầu thị trường. Ít nhất phải đáp ứng được từ giờ đến hết năm 2027", ông Darren Hulst, Phó Chủ tịch, Tiếp thị và Bán hàng của Boeing, cho hay.

Ngoài các nước Âu Mỹ, thị trường hàng không Ấn Độ cũng đang mua rất nhiều máy bay dân dụng để phục vụ nhu cầu đi lại. Ngoài ra còn có các hãng hàng không Trung Đông và Thổ Nhĩ Kỳ.

Hàng không toàn cầu dự kiến thu lợi gần 10 tỷ USD Hàng không toàn cầu dự kiến thu lợi gần 10 tỷ USD

VTV.vn - Sau 3 năm thua lỗ vì đại dịch COVID-19, ngành hàng không toàn cầu được dự báo có lãi trở lại trong năm nay.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước