Ở Singapore, Grab được định danh là phương tiện ô tô được khách hàng thuê với mục đích chuyên trở thông qua nền tảng công nghệ. Singapore không định nghĩa Grab hay Uber là taxi.
Lái xe Grab ở Singapore phải đáp ứng một số điều kiện về bằng lái, thuế, bảo hiểm nhưng các điều kiện này vẫn khác so với các điều kiện cho taxi.
Kế từ đầu tháng 2/2018, Singapore đã yêu cầu các tài xế lái xe Uber hay Grab phải có giấy phép hành nghề theo Luật Giao thông đường bộ của nước này với mục đích lái xe có đủ trình độ và kiến thức chở khách an toàn. Bên cạnh đó, các xe chạy dịch vụ như Grab hay Uber phải dán tem do cơ quan đường bộ Singapore cấp phép.
Singapore cũng sẽ cấp phép và thu phí đối với các hãng taxi công nghệ khi họ đạt tới một số lượng xe nhất định.
"Tất cả các biện pháp trên được đưa ra với mục đích ngăn chặn tình trạng độc quyền thị trường, đồng thời bảo vệ sự an toàn cũng như quyền lựa chọn dịch vụ của người tiêu dùng Singapore", ông Chee Meng - Thứ trưởng Bộ GTVT Singapore - nói.
Nếu vi phạm các quy định trên, Uber hay Grab sẽ bị phạt lên tới 10.000 Dollar Singapore cho mỗi trường hợp. Thậm chí, lái xe của các đơn vị nếu có 3 lỗi vi phạm nghiêm trọng trong khoảng 12 tháng có thể bị cấm lái xe. Lái xe nào cố tình chạy khi đã bị cấm sẽ đối mặt với khoản phạt 2.000 Dollar Singapore hay ngồi tù 6 tháng.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!