Sau nhiều ngày tạm dừng khai thác các đường bay nội địa, tối 30/9, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành hướng dẫn tạm thời về vận tải hàng không đảm bảo thích ứng, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19. Tuy nhiên, việc các địa phương có đồng ý tiếp nhận các chuyến bay hay không là vấn đề quan trọng để nối lại hoạt động bay nội địa.
Về nguyên tắc, các hãng hàng không sẽ bắt đầu được khai thác nội địa từ hôm nay (1/10), theo 4 cấp độ tương ứng mức độ kiểm soát dịch.
Trong đó cấp độ nguy cơ thấp, tức là bình thường mới, phải thực hiện giãn cách ghế, hành khách phải khai báo y tế và có kết quả âm tính xét nghiệm SARS-CoV-2 trong 72 giờ.
Khách đã tiêm 1 liều vaccine sau 3 tuần hoặc đã tiêm đủ 2 liều, hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng sẽ không cần phải xét nghiệm.
"Phải có quyết sách rõ ràng, kịp thời, có sự kết nối giữa các hãng hàng không, sân bay ở các tỉnh. Không chỉ tạo điều kiện cho những đơn vị cung ứng dịch vụ như các hãng hàng không của chúng tôi, điều quan trọng nhất là đối với khách hàng", Phó Trưởng ban Truyền thông Vietnam Airlines Hà Minh Quang cho biết.
Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) cũng đã xây dựng chương trình "hành lang xanh", phối hợp cùng các hãng hàng không xây dựng các tiêu chí cụ thể để nối lại các chuyến bay.
"Hành lang xanh" được cấu thành từ "con người xanh" (gồm nhân viên hàng không, hành khách), "hạ tầng, phương tiện xanh" (gồm sân bay, máy bay và các phương tiện chuyên chở hành khách) và "quy trình xanh" (hạn chế tối đa tiếp xúc, tuân thủ quy trình phòng dịch).
Hành khách làm thủ tục hàng không tại sân bay Nội Bài. (Ảnh minh họa - Ảnh: NLĐ)
"Trong quá trình di chuyển, sẽ giảm thiểu sự tiếp xúc giữa người với người, thông qua ứng dụng công nghệ thông tin, thông qua kỹ thuật mới", Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) Nguyễn Quốc Phương cho hay.
Cục Hàng không cũng khẳng định, các điều kiện đảm bảo chống dịch của ngành hàng không đã sẵn sàng. Tuy nhiên nhiều địa phương, trong đó có Thủ đô Hà Nội vẫn chưa sẵn sàng đón các chuyến bay.
"Việc mở lại các chuyến bay không chỉ phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, đồng thời phục vu phát triển kinh tế ngay tại địa phương. Do đó, đề nghị UBND các tỉnh, thành phố kết hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông Vận tải tạo điều kiện thuận lợi nhất", Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ Giao thông Vận tải) Trần Bảo Ngọc nhận định.
Việc thực hiện các biện pháp y tế và phòng chống dịch là điều bắt buộc, nhưng việc đưa ra các quyết định đón khách hay không đón khách, cho bay hay không cho bay tại mỗi địa phương khác nhau như hiện nay sẽ trở thành rào cản không chỉ đối với riêng ngành hàng không, mà cả các loại hình vận tải khác trong tình hình mới.
Ngay trong chiều nay (1/10), Cục Hàng không đã gửi kế hoạch và phương án bay áp dụng với từng địa phương có sân bay để lấy ý kiến thống nhất. Từ đó, Cục Hàng không sẽ có các quyết định điều chỉnh phù hợp.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!