Khơi thông dòng chảy phương tiện chuyên chở sẽ góp phần đáng kể giúp duy trì được chuỗi cung ứng lúa gạo hàng hóa từ đồng ruộng ra đến cảng xuất khẩu. Vận chuyển lúa gạo bằng đường thủy là ưu thế của ĐBSCL.
Trong tình hình dịch bệnh hiện nay, ưu thế này càng thể hiện rõ do hạn chế được việc tiếp xúc gần. Do đó nhiều tỉnh thành trong vùng đã thiết lập "luồng xanh", mở rộng giao thông thủy đáp ứng yêu cầu thu mua, vận chuyển lúa gạo cho nông dân và doanh nghiệp.
Mở rộng giao thông thủy vận chuyển lúa gạo. Ảnh minh họa - VGP
Như "luồng xanh" ở đường bộ, Cần Thơ đã tập trung cấp giấy lưu thông cho các phương tiện đường sông. Trong đó yêu cầu thuyền viên, người lái phương tiện phải có xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2 và cam kết đảm bảo hành trình, hạn chế tối đa tiếp xúc với người ngoài. Nhờ đó, thành phố đã thu hoạch dứt điểm lúa Hè Thu, chuẩn bị bước vào gặt hái vụ Thu Đông.
Tiếp tục mở rộng giao thông thủy hỗ trợ thu hoạch, vận chuyển lúa gạo, Cần Thơ và 3 tỉnh An Giang, Kiên Giang, Đồng Tháp thiết lập đường dây nóng để tiếp nhận, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, người dân.
Các địa phương cũng ưu tiên tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho đội ngũ tham gia chuỗi logistics lúa gạo gồm thương lái, tài công, công nhân bốc xếp, kho, nhà máy.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!