Báo cáo sẽ được Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ trình bày. Đơn vị nào sẽ đủ điều kiện để được chọn làm chủ đầu tư công trình trọng điểm quốc gia này là vấn đề đang được dư luận quan tâm.
Tại báo cáo khả thi dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, Chính phủ đề xuất giao Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam ACV làm chủ đầu tư các công trình, hạng mục thiết yếu. Tuy nhiên, việc giao cho một đơn vị đã cổ phần hóa thực hiện đầu tư dự án trọng điểm quốc gia lại đang vướng với một số điều Luật liên quan. Đây cũng là lý do phương án khả thi phải trình ra Quốc hội cho ý kiến trong kỳ họp lần này.
Trao đổi bên hành lang Quốc hội sáng 24/1, một số đại biểu bày tỏ quan điểm đồng tình để một đơn vị trong nước thực hiện nhằm đảm bảo an ninh quốc phòng và tiến độ của dự án.
Một băn khoăn nữa cũng được các đại biểu nêu ra là tiến độ giải ngân vốn cho công tác giải phóng mặt bằng của dự án này đang rất chậm, đến thời điểm này mới chỉ đạt 15% kế hoạch của 2 năm 2018 - 2019. Việc này cần được tỉnh Đồng Nai quyết liệt hơn nữa để đảm bảo sau khi Quốc hội thông qua nghị quyết báo cáo nghiên cứu khả thi dự án và Chính phủ quyết định phương án lựa chọn nhà đầu tư, sân bay Long Thành có thể được khởi công vào đầu năm 2021 và hoàn thành giai đoạn 1 vào năm 2025.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!