Để sở hữu sớm tờ tiền lưu niệm này, nhiều người dân TP.HCM phải đặt hàng dịch vụ xách tay từ Hà Nội với mức giá lên đến 200.000 đồng/tờ. Người dân sợ cảnh chen chúc xếp hàng nên chấp nhận giá cao gấp 10 lần.
Cũng trong đợt mở bán tại Hà Nội, nhiều người đã “bỏ cơm trưa, xin nghỉ việc để đi mua tờ 100 đồng”. Tờ Lao động bình luận: “Tiền chỉ có giá trị ngắm và khoe, mua khổ sở như đăng ký tiêm vaccine nhưng dòng người vẫn lũ lượt vui vẻ mua cho bằng được. Đúng là vừa bán, vừa la mà vẫn đắt hàng”.
Để giải thích cho việc một tờ tiền lưu niệm của ngành ngân hàng khiến nhiều người phải bỏ cơm, trốn việc để sở hữu, thậm chí với giá trên trời, theo phân tích trên trang Petrotimes, đó là do tâm lý muốn sở hữu thứ độc, lạ của người dân. Ngoài ra, đây là tờ tiền lần đầu áp dụng công nghệ chống tiền giả bằng mực đổi màu chuyển động nên càng gây tò mò đối với người dân.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!