Người châu Âu ngày càng tiêu thụ ít bia rượu, kể cả tại các nước nổi tiếng từ xa xưa về đồ uống có cồn như: rượu vang, rượu mạnh và bia. Một số hãng rượu bia đã phải tạo ra các sản phẩm mới, bia hoặc rượu không cồn để bù đắp cho doanh số liên tục sụt giảm.
Đức là đất nước có truyền thống nấu bia từ hơn 1.000 năm nay, vậy mà người dân nước này giờ đây ngày càng ít uống bia. Theo tờ Neue Westfalische của Đức, mức tiêu thụ bia tính theo đầu người ở Đức là khoảng 146 lít/năm vào năm 1980, sau gần 4 thập kỷ, hiện mức tiêu thụ bia đã giảm gần 1/3, chỉ còn 104 lít/năm .
Tờ Quotidiano di Puglia ra tại Italy cho biết, so với cách đây 30 năm, mức tiêu thụ rượu vang đã giảm một nửa và hiện đang ở mức thấp nhất trong lịch sử nước này với trung bình mỗi người mỗi năm chỉ uống 33 lít rượu vang. Ở một đất nước có truyền thống coi rượu vang như là đồ uống phổ thông, con số này là rất thấp.
Rượu champagne cũng mất dần thị phần ở Pháp. Theo tờ Les Echos của Pháp, doanh số bán rượu champagne đã sụt giảm 2,5% trên thị trường Pháp trong một năm qua.
Nhiều cuộc điều tra xã hội học cho thấy, thanh niên châu Âu hiện không tiêu thụ nhiều đồ uống có cồn như là các thế hệ trước đó nữa. Tờ Nice-Matin có bài điều tra công phu khẳng định, thanh niên không chỉ ít quan tâm đến đồ uống có cồn mà còn bắt đầu uống muộn hơn.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!