Thị trường mỹ phẩm Trung Quốc đang phát triển rất mạnh và từ chỗ bị chiếm lĩnh hoàn toàn bởi các thương hiệu nước ngoài, trong những năm gần đây, các sản phẩm nội địa giá rẻ của Trung Quốc đã dần nổi lên và bắt đầu tăng sức cạnh tranh. Trong đó, đối tượng chính của các sản phẩm mỹ phẩm nội địa Trung Quốc chính là các khách hàng trẻ thuộc thế hệ gen Z.
Thị trường mỹ phẩm Trung Quốc đã từng bị chiếm lĩnh bởi các thương hiệu nổi tiếng từ châu Âu, Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc, nhưng mọi việc đã bắt đầu thay đổi kể từ năm 2017 cùng với sự xuất hiện của làn sóng các blogger người Trung Quốc.
Các blogger này quảng bá cho các thương hiệu mỹ phẩm nội địa trên các ứng dụng thương mại điện tử được ưa chuộng như Tiểu Hồng Thư và ngay lập tức tạo nên các trào lưu mới.
Anh Liu Yilun - Nhà quản lý của ứng dụng Tiểu Hồng Thư cho biết: "Chúng tôi nhận thấy phong cách trang điểm theo phong cách dân tộc và trang điểm theo phong cách truyền thống Trung Quốc đang phát triển rất mạnh trên Tiểu Hồng Thư. Năm 2023 là năm Thỏ với người Trung Quốc, vì vậy trang điểm theo chủ đề Thỏ Ngọc đang là xu hướng nổi bật".
Ảnh minh họa - Ảnh: Contagious.
Những người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội của Trung Quốc đã tích cực thực hiện các buổi phát trực tuyến hàng ngày nhằm thuyết phục người tiêu dùng về chất lượng và mẫu mã của các sản phẩm nội địa. Sự đón nhận tích cực của giới trẻ đã thúc đẩy các thương hiệu Trung Quốc đầu tư mạnh vào các sản phẩm mới.
Anh Chen Xun - Quản lý cấp cao, công ty mỹ phẩm Perfect Diary, Trung Quốc cho biết: "Chúng tôi cung cấp các sản phẩm được điều chỉnh cho phù hợp với các nhóm khách hàng khác nhau và giúp người tiêu dùng hiểu rõ hơn về từng sản phẩm".
Bà Cheng Jing - Công ty YSG E-commerce, Trung Quốc cho hay: "Năm 2022, chúng tôi đã đầu tư 130 triệu Nhân dân tệ, tương đương 3,4% tổng doanh thu vào việc nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới. Đây là một tỷ lệ khá cao trong ngành mỹ phẩm cho dù ở trong nước hay nước ngoài".
Thị trường mỹ phẩm Trung Quốc hiện được ước tính có quy mô vào khoảng 67 tỷ USD và sẽ tăng trưởng với tốc độ 4,82% mỗi năm trong vòng 5 năm tới.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!