Bộ Giao thông Vận tải vừa đề xuất nâng mức trần giá vé máy bay nội địa với mức tăng trung bình 3,75% so với khung giá hiện hành. Theo đó, trừ các chặng bay kinh tế - xã hội và các chặng dưới 500 km, các chặng bay khác có thể tăng từ 50.000 - 250.000 đồng/vé/chiều.
Trước đề xuất tăng trần giá vé máy bay, chị Hà cho rằng, thay vì lựa chọn những chặng bay có thể bị tăng giá vé, chị sẽ chọn các đường bay ngắn không có đề xuất tăng giá trần.
"Mình có thể cân nhắc chuyển địa điểm khác gần hơn, như Đà Nẵng, Huế hoặc đến các địa điểm không cần di chuyển bằng đường hàng không, tiết kiệm được 20 - 30% tổng dự chi của mình", chị Đỗ Thanh Hà, khách hàng, chia sẻ.
Theo đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải, những đường bay dưới 500 km như Hà Nội - Vinh, TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ và đường bay phát triển kinh tế - xã hội như Hà Nội - Điện Biên, TP Hồ Chí Minh - Côn Đảo... sẽ không tăng giá trần. Còn các đường bay 500 km trở lên đều được đề xuất tăng trần giá vé từ 50.000 - 250.000 đồng/vé. Trong đó, đường bay trên 1.280 km như Hà Nội - Phú Quốc, Hà Nội - Cần Thơ tăng cao nhất, lên mức trần 4 triệu đồng/vé.
Khách làm thủ tục đi máy bay. (Ảnh: VOV)
"Tăng mức trần như vậy, tôi e ngại khách có thể suy nghĩ, họ sẽ đi những điểm gần hơn, nên sẽ ảnh hưởng đến du lịch nội địa của chúng ta, trước mắt là các đơn vị cung cấp dịch vụ điểm đến như Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc", ông Bùi Thanh Tú, Giám đốc Marketing Công ty Du lịch BestPrice, cho hay.
Theo Công ty Du lịch Ceo Tour, giá vé máy bay hiện chiếm từ 40 - 60% giá tour trọn gói của họ. Vì vậy, nếu nâng trần giá vé máy bay tại một số chặng, giá tour có thể tăng từ 5 - 30%.
"Giá tour có thể tăng từ 100.000 - 500.000/khách. Đây cũng là yếu tố giảm sức mua của khách hàng", bà Lê Thị Minh Thanh, Giám đốc Công ty Du lịch Ceo Tour, cho hay.
"Nâng trần giá vé máy bay tác động ngay đến chi phí đi lại của người dân, từ đó tác động đến số lượng du khách, doanh nghiệp du lịch sẽ gặp khó khăn trong việc mua vé cho khách của mình cũng như yêu cầu đi lại. Doanh thu của lĩnh vực này có thể bị giảm", PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh, giảng viên Học viện Tài chính, nhận định.
Theo đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng không Việt Nam, việc nâng trần sẽ không thể là lý do để các hãng đồng loạt tăng giá vé. Việc điều chỉnh giá luôn cần được các doanh nghiệp cân nhắc kỹ lưỡng để không gây ảnh hưởng đến chỉ số giá tiêu dùng cũng như mục tiêu đón 102 triệu lượt khách du lịch nội địa trong năm nay.
Đề xuất tăng trần giá vé máy bay VTV.vn - Bộ Giao thông Vận tải đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư sửa đổi bổ sung một số điều Thông tư số 17/2019 về khung giá vé máy bay trên các đường bay nội địa.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!