Kinh tế Internet của Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ trên tất cả lĩnh vực, mạnh nhất là vận tải và thực phẩm.
Theo đó, thị trường gọi xe, giao hàng và gọi đồ ăn năm nay đạt giá trị 1,6 tỷ USD, tăng đến 50% so với năm trước. Quy mô của thị trường thương mại điện tử cũng tăng nóng, từ quy mô 5 tỷ USD lên 7 tỷ USD năm nay.
Trong khi đó, truyền thông trực tuyến tăng trưởng 18%, đạt giá trị 3,3 tỷ USD. Riêng du lịch trực tuyến, do bị ảnh hưởng nặng bởi COVID-19 nên quy mô thị trường thu hẹp đến 28%.
Nền kinh tế Internet Việt Nam đạt quy mô 14 tỷ USD. Ảnh minh họa - Dân trí.
Đại dịch cũng là yếu tố tác động và góp phần định hình lại nền kinh tế Internet của Việt Nam trong thời gian tới. Báo cáo ghi nhận nhiều người đã dùng thử các dịch vụ kỹ thuật số mới.
Theo đó, trong tổng số người sử dụng dịch vụ kỹ thuật số, người dùng mới chiếm 41%, cao hơn so với mức trung bình của khu vực. Ngoài ra, 94% số người dùng mới này định tiếp tục sử dụng các dịch vụ đó kể cả sau đại dịch.
Do vậy, dự kiến vào năm 2025, toàn bộ nền kinh tế Internet Việt Nam có khả năng đạt giá trị 52 tỷ USD, với tốc độ tăng trưởng bình quân từ nay đến đó là 29%.
Báo cáo năm nay cũng ghi nhận dòng chảy vốn vào nền kinh tế Internet Việt Nam. Năm 2019, tổng cộng có 151 thương vụ rót vốn trị giá 935 triệu USD vào các lĩnh vực Internet. Riêng quý I/2020, có 327 triệu USD chảy vào 73 thương vụ.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!