Theo đó, sự xuất hiện ngày càng phổ biến của các phương tiện vận tải đường không cỡ nhỏ, bay ở độ cao thấp hơn máy bay chở khách thương mại với chặng bay ngắn, phù hợp di chuyển trong phạm vi nội thành hoặc các khu vực lận cận, đang làm phát sinh ra một lĩnh vực kinh tế mới đầy tiềm năng tại Trung Quốc.
Khu vực duyên hải miền Đông Trung Quốc đang dẫn đầu xu thế phát triển "nền kinh tế tầng bay thấp". Mới đây, thành phố Thượng Hải và tỉnh lân cận Giang Tô đã chính thức thiết lập tuyến đường bay ở tầm thấp, chặng ngắn nối liền quận Phố Đông ở Thượng Hải với Côn Sơn ở Giang Tô.
Phương tiện di chuyển giữa hai địa phương bao gồm máy bay trực thăng, taxi bay và các thiết bị không người lái. Tuyến đường bay này sẽ giảm thời gian di chuyển giữa hai địa phương từ hai giờ xuống còn một giờ đồng hồ. Thượng Hải dự định sẽ mở thêm các tuyến bay tầm thấp kết nối với các địa phương khác ở khu vực đồng bằng Trường Giang.
Khu vực duyên hải miền Đông Trung Quốc đang dẫn đầu xu thế phát triển "nền kinh tế tầng bay thấp".
"Nền kinh tế tầng bay thấp" đang phát triển bùng nổ trên khắp Trung Quốc. Các chuyên gia cho biết nền knh tế tầng thấp phù hợp cho vận chuyển hành khách và hàng hóa chặng ngắn cũng như các hoạt động du lịch.
Ông Cai Wuqun - Giám đốc bộ phận chiến lược, công ty HELI-EASTERN cho biết: "Ngày càng nhiều người quan tâm đến khái niệm taxi đường không. Họ có thể đặt dịch vụ taxi bay thông qua các ứng dụng trên điện thoại. Trong tương lai, chúng tôi sẽ cải tiến những chiếc trực thăng chạy bằng dầu diesel thành máy bay điện và giảm giá vé máy bay xuống mức khoảng vài trăm Nhân dân tệ".
Trong 6 tháng đầu năm nay, số lượng thiết bị bay không người lái được đăng ký tại Trung Quốc đã đạt con số 600.000 thiết bị, tăng 48% so với cùng kỳ năm trước. Quy mô "nền kinh tế tầng bay thấp" vượt 110 tỷ USD. Chính phủ Trung Quốc đặt mục tiêu sẽ mở rộng quy mô lên 2.000 tỷ Nhân dân tệ, tương đương 279 tỷ USD vào năm 2030.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!