Ngậm ngùi... người trồng lúa chất lượng cao

Đặng Công-Chủ nhật, ngày 10/03/2013 07:00 GMT+7

 Thực hiện theo chủ trương của ngành nông nghiệp, vụ lúa Đông - Xuân năm nay, nông dân tỉnh ĐBSCL đã chuyển 70% diện tích sang trồng lúa chất lượng cao. Thế nhưng, vào đợt thu hoạch rộ, giá lúa chất lượng cao lại sụt giảm. Nghịch lý này đang khiến hàng ngàn nông hộ điêu đứng...

Cùng với nhiều hộ dân khác, vụ Đông Xuân năm nay bà Nguyễn Thị Mùi ở xã Thạnh Lộc, huyện Vĩnh Thạnh, thành phố Cần Thơ đã trữ lúa tại nhà. Biết là sẽ tốn thêm chi phí nhưng nếu bán lúc này thì gia đình bà chỉ có thể hòa vốn hoặc thua lỗ. Giống lúa Jasmine mà bà canh tác, 1kg chỉ được thương lái thu mua khoảng 4.900 đồng.

Bà Mùi, cho biết: “Tôi trữ lại, chứ nếu bán bây giờ giá mua tại ruộng chỉ có 4.900 đồng/kg. Còn lúa khô thì 6.300 đồng/kg, so với năm ngoái thấp hơn 1.000 đồng/kg”.

‘ Nông dân điêu đứng vì lúa chất lượng cao khó tiêu thụ (Ảnh minh họa)

Thông tin từ Hiệp hội Lương thực Việt Nam, năm 2013 các doanh nghiệp sẽ cần từ 700.000 đến 800.000 tấn gạo jasmine cung cấp cho các đối tác. Vì vậy, nhu cầu mua vào dự trữ là cần thiết, tuy nhiên hiện thị trường xuất khẩu loại gạo này chưa nhiều.

Ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch Hiệp hội lương thực Việt Nam, cho biết: “Nhu cầu lúa jasmaine để dự trữ lại cung cấp cho khách hàng của các doanh nghiệp là có. Giá thấp hơn năm ngoái là do hiện nay giá thị trường thấp thôi”.

Thực hiện khuyến cáo của Bộ NN&PTNT, vụ Đông Xuân này tại Cần Thơ và Kiên Giang, hơn 70% diện tích đều sử dụng giống hạt dài hoặc jasmine. Với giá bán không chênh lệch mấy và khó tiêu thụ, lúa chất lượng cao lại đang là gánh nặng của nhà nông.

“Bây giờ, lúa 504 với lúa hạt dài chỉ cách nhau mấy trăm đồng. Mà trồng hạt dài rất tốn công chăm sóc, tốn thêm chi phí, năng suất lại thấp. Tôi nghĩ là sẽ khó vận động bà còn tiếp tục trồng lúa thơm ở vụ tới”, ông Đào Anh Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ nói.

Điều nghịch lý ở vụ Đông Xuân này, là lúa jasmaine lại được thu mua khá thấp. Thậm chí tại Kiên Giang, nông dân không bán được lúa mà phải tạm trữ tại nhà. Điều này có thể dẫn đến cơ cấu những vụ mùa tiếp theo sẽ có sự thay đổi, khi người dân tiếp tục trở lại trồng giống IR50404.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước