Ngân hàng số - “Ngựa ô mới” trong hệ thống ngân hàng

Phương Huyền - Anh Dũng (PV Đài THVN Thường trú tại Anh)-Thứ hai, ngày 11/06/2018 18:41 GMT+7

VTV.vn - Ngân hàng số đang là xu hướng mới và bắt đầu định hình những năm gần đây. Khách hàng hướng đến chủ yếu là nhóm đối tượng trẻ tuổi.

Trong hệ thống ngân hàng dày đặc và đầy cạnh tranh ở Anh, ATOM, Monzo, Tandem hay Starling là những cái tên vẫn còn rất mới mẻ. Tuy nhiên, những ngân hàng số 100% này lại đang cho thấy một xu hướng mới ngày càng được ưa chuộng. Hàng nghìn khách hàng Anh đăng ký tài khoản mới tại ngân hàng số nhờ các sản phẩm công nghệ hấp dẫn. Rõ ràng, các ngân hàng số cũng đang trở thành mối đe dọa đối với các ngân hàng truyền thống lớn.

Monzo hiện là một trong những giải pháp ngân hàng thông minh có đông người sử dụng nhất ở Anh với hơn 700.000 tài khoản, chỉ sau gần 3 năm ra mắt.

Một nhân viên văn phòng như anh Paul Mckenna (thành phố London, Vương quốc Anh) 2 năm sau khi mở tài khoản với Monzo, hiện mọi hoạt động chi tiêu hàng ngày gần như đều chỉ dùng đến ứng dụng nhỏ này trên điện thoại di động.

"Kể từ lúc tôi lập tài khoản rất dễ dàng, không cần phải tới chi nhánh ngân hàng, không cần nhiều thứ giấy tờ, mọi thao tác đều thực hiện qua điện thoại di động. Các ngân hàng số chủ yếu hướng đến đối tượng người dùng trẻ tuổi nên họ khai thác những điểm tiện lợi cho người trẻ tuổi mà ngân hàng truyền thống chưa có được như thanh toán dễ dàng qua điện thoại, không mất phí khi giao dịch ở nước ngoài. Việc quản lý, kiểm soát chi tiêu cũng dễ dàng, tiện lợi hơn. Ví dụ tôi vừa mua một cốc cà phê, khoản chi của tôi sẽ ngay lập tức nhập vào phần chi tiêu ăn uống và sẽ có đầy đủ thống kê theo ngày, tháng" , anh Paul Mckenna chia sẻ.

Các giải pháp ngân hàng thông minh giống như Monzo có một điểm chung là cắt hoàn toàn các giao dịch trực tiếp tại quầy, không có bất kỳ chi nhánh giao dịch nào. Tuy vậy, giải pháp này vẫn là một thể chế ngân hàng khi nghiệp vụ kinh doanh được chính Ngân hàng Trung ương Anh (BOE) cấp phép, với đầy đủ quy định về bảo hiểm tiền gửi. Tuy nhiên, điều này không phải đồng nghĩa ngân hàng điện tử đã thay thế được hết tất cả các chức năng thông thường của một ngân hàng truyền thống.

Anh Paul Mckenna nói: "Tôi vẫn giữ song song cả tài khoản ngân hàng cũ của mình. Ngân hàng số không làm được một vài việc như chưa có chức năng cho vay thế chấp. Nhưng việc ra đời các ngân hàng số có thể cũng là áp lực để các ngân hàng truyền thống quan tâm hơn đến cải thiện chất lượng dịch vụ mảng ngân hàng điện tử".

Riêng ba ngân hàng số lớn nhất tại Anh đã có khoảng gần 4 triệu tài khoản, chỉ sau khoảng 3 năm hoạt động. Đây là một tốc độ phát triển có thể làm e ngại bất kỳ ngân hàng truyền thống nào.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước