Thời gian qua dư luận nói nhiều về chuyện KOL, hay người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội. Chưa bàn tới nội dung thì nghề làm KOL đang được cho là một nghề có thể đem lại thu nhập đáng kể. Đây còn là một ngành công nghiệp Marketing- quảng cáo tiếp thị - đặc trưng của kỷ nguyên số. Nó gắn liền với sự lên ngôi của các trang mạng xã hội như TikTok, Facebook, Youtube hay Instagram.
Theo một khảo sát thực hiện bởi trang Influencer Marketing hub, năm 2023, gần 70% doanh nghiệp được hỏi nói rằng sẽ tăng ngân sách chi tiêu cho việc thuê các gương mặt có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội quảng cáo cho sản phẩm của họ.
Trong các mạng xã hội, TikTok đang là kênh quảng bá sản phẩm tốt nhất hiện nay, lần đầu tiên vượt qua cả Instagram và bỏ xa Facebook.
Nếu có một công thức để lan toả trên mạng xã hội hẳn anh chàng người Pháp Will Courageux đã tìm ra nó. Trong vòng 3 năm, anh đã thu hút 3,1 triệu người theo dõi trên TikTok và gần 800 nghìn người trên Youtube với những video hấp dẫn về ẩm thực Việt Nam.
Anh Will Courageux - Chủ nhân kênh WillinVietnam chia sẻ: "Đúng là có những người sáng tạo nội dung có thu nhập rất cao vì họ liên kết nhiều với các nhãn hàng để tạo ra nội dung quảng cáo. Có nhiều người đã có cuộc sống khá hơn khi làm KOL nhưng không phải ai cũng thu nhập cao.
Cá nhân tôi ngược lại, tôi đã từ bỏ công việc chính trước kia trong ngành IT với mức lương cao hơn nhiều để theo đuổi nghề sáng tạo nội dung. Kênh đem lại nhiều tiền nhất chính là TikTok, khi có các nhãn hàng tài trợ cho bạn. Còn trên Youtube, muốn kiếm được nhiều tiền từ quảng cáo thì video phải dài vài chục phút".
KOL có thể tác động đến hành vi mua sắm nhưng không phải KOL nào cũng đủ sức từ chối những lời mời hấp dẫn. Kênh Youtube The Plain Bagel có hơn 700 nghìn người theo dõi. Kênh này chuyên cập nhật kiến thức kinh tế và tài chính. Chủ nhân kênh này đã từng nhận lời đề nghị đăng 1 video quảng cáo tiền ảo với thù lao lên tới 30 nghìn USD. Anh này đã từ chối vì không muốn tiếp tay cho quảng cáo nội dung sai lệch.
"Không phải ai cũng là chuyên gia trong lĩnh vực họ quảng cáo, nhưng để thu hút người xem cần những nội dung chân thực. Nhìn chung, đối với một thương hiệu mới ra thị trường, chọn đúng gương mặt KOL có thể đóng góp từ 50 đến 90% cho thành công của thương hiệu đó", anh Will Courageux - Chủ nhân kênh WillinVietnam cho biết.
Lứa tuổi từ 18 - 35 tuổi hiện nay có thu nhập thấp hơn thế hệ cha mẹ họ, nhưng lại có thói quen mua sắm có phần bốc đồng hơn. Những người trẻ này lại không thích xem tivi nhiều mà chủ yếu lướt mạng. Chính vì thế, các nhãn hàng càng săn tìm các gương mặt có tầm ảnh hưởng để đẩy mạnh doanh số bán hàng.
Thị trường quảng cáo bởi KOL đang tăng trưởng rất mạnh. Chỉ trong vòng 6 năm qua giá trị thị trường này đã tăng tới 9 lần và sẽ lên tới con số hơn 21 tỷ USD trong năm nay.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!