Nhiều hãng xe hàng đầu thế giới đều đã "hứng đòn" tại thị trường Trung Quốc khi tình trạng giảm doanh số ô tô đã kéo dài 7 tháng liên tiếp. Hãng xe GM đã ghi nhận mức giảm 10% tại đây trong năm ngoái, trong khi đó, Ford cũng ngậm ngùi chứng kiến doanh số giảm hơn 1/3. Đà giảm tiếp tục kéo dài sáng năm nay khi doanh số ô tô tại Trung Quốc trong tháng 1 vừa qua đã giảm tới 18% so với cùng kỳ năm 2018.
Trung Quốc đang cảm nhận rõ ảnh hưởng từ những nỗ lực của Bắc Kinh nhằm siết chặt hoạt động cho vay có độ rủi ro cao. Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung và việc Chính phủ Trung Quốc giảm trợ cấp cho ngành ô tô cũng làm gia tăng thách thức.
Một tương lai không chắc chắn cho Brexit cũng đang "phủ bóng" lên ngành ô tô toàn cầu. Brexit không thỏa thuận sẽ dẫn đến việc áp thuế đột ngột và có thể phá vỡ chuỗi cung ứng hiện tại của ngành này. Tháng 2/2019, Nissan tuyên bố hủy bỏ kế hoạch sản xuất chiếc SUV X-Trail của mình tại Anh. Jaguar Land Rover vào tháng 1 cũng cho biết họ sẽ cắt giảm 4.500 việc làm.
Ông Jim Holder, Giám đốc biên tập của Autocar nhận định: "Chắc chắn là toàn ngành công nghiệp ô tô châu Âu đang hồi hộp chờ đợi điều gì sẽ xảy ra với tiến trình Brexit. Tôi nghĩ họ sợ nhất là viễn cảnh Brexit cứng, một Brexit không thỏa thuận sẽ là tin xấu cho doanh số xe hơi tại Anh. Họ sẽ không đầu tư vào Anh cho đến khi nào biết rõ điều gì sẽ xảy ra".
Tương tự, việc Mỹ đe dọa áp thuế ô tô nhập khẩu cũng là một cơn "ác mộng" đối với các nhà sản xuất châu Âu. Mức thuế quan lên đến 25% của Washington sẽ khiến chi phí cho những chiếc ô tô đội thêm hàng nghìn USD.
Động thái này cũng sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến ngành công nghiệp ô tô Mỹ, lĩnh vực phụ thuộc nhiều vào linh kiện nhập khẩu. Viện Nghiên cứu kinh tế Ifo, Đức cảnh bảo mức thuế trên có thể khiến xuất khẩu ô tô của Đức sang Mỹ giảm một nửa trong 1 thập kỷ.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!