4 năm qua, Việt Nam thu hút lượng khách du lịch bằng Thái Lan trong 15 năm. Du lịch bùng nổ cũng là cơ hội cho dịch vụ khách sạn lên ngôi. Nhưng làm thế nào để giải quyết bài toán "thừa thời cơ nhưng thiếu nhân tài" khi Việt Nam còn thiếu hàng triệu nhân sự chất lượng trong ngành dịch vụ khách sạn. Đây là nội dung cuộc trao đổi giữa phóng viên VTV24 với ông Robbert Manussen - Giám đốc Điều hành Khách sạn InterContinental Hanoi Landmark 72.
Theo ông Robbert Manussen, Giám đốc Điều hành Khách sạn InterContinental Hanoi Landmark 72: "Ngành du lịch đang bùng nổ tại Việt Nam, trong 4 năm khách du lịch đến Việt Nam bằng Thái Lan trong vòng 15 năm. Tốc độ phát triển đáng kinh ngạc, đặc biệt là khách từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Singapore. Không chỉ thế, các sự kiện kinh tế lớn diễn ra ngày càng nhiều ở Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM".
Theo thống kê, ngành dịch vụ khách sạn Việt Nam còn thiếu hàng triệu nhân sự chất lượng, làm sao để cải thiện điều này? Trả lời câu hỏi này, ông Robbert Manussen cho rằng: "Mấu chốt là phải phát triển năng lực đội ngũ nhân sự trong ngành, những người yêu nghề, có khả năng truyền tải sự nồng hậu và văn hóa Việt Nam tới du khách. Họ phải thấy được cơ hội để phát triển ngành này còn rất lớn. Một mặt, phải giữ những nhân sự hiện có, đào tạo và tạo điều kiện cho họ phát triển. Một mặt, hợp tác với trường đại học, cao đẳng để cung cấp các giáo trình giảng dạy thực tiễn, cho sinh viên cơ hội thực tập tại khách sạn và sớm hiểu công việc thế nào. Cũng không thể bỏ qua các sinh viên nước ngoài vì chắc chắn họ là nhân lực không thể thiếu trong ngành này. Bạn phải luôn mở cửa cho các cơ hội để tiếp tục tăng trưởng tài nguyên nhân lực".
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!