Lĩnh vực đóng tàu Trung Quốc cần nỗ lực hơn nữa để nâng cao khả năng cạnh tranh. (Ảnh: Reuters)
Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc cho biết, ngành công nghiệp đóng tàu của nước này vẫn duy trì vị thế dẫn đầu thế giới trong nửa đầu năm nay, khi ngành này chiếm ưu thế trong ba chỉ số bao gồm khối lượng tàu hoàn thành, lượng đơn đặt hàng mới và đơn đặt hàng dự trữ.
Trong nửa đầu năm 2020,Kkhối lượng tàu được hoàn thiện ở Trung Quốc giảm 10,6% so với cùng kỳ năm 2019, với mức trọng tải đạt 17,58 triệu tấn (dwt), chiếm 37,2% thị phần đóng tàu toàn cầu.
Trong giai đoạn từ tháng 1 tới tháng 6/2020, các đơn đặt hàng đóng tàu mới của Trung Quốc tăng 3,4% so với cùng kỳ năm 2019, đạt 12,47 triệu dwt, chiếm 67,5% thị phần trên toàn thế giới.
Ngành công nghiệp đóng tàu của nước này vẫn duy trì vị thế dẫn đầu thế giới trong nửa đầu năm nay. (Ảnh minh họa: Reuters)
Trong khi đó, lượng đơn đặt hàng dự trữ cùng kỳ giảm 6,3%, xuống còn 76,54 triệu dwt, chiếm 48,2% thị phần toàn cầu.
Từ những năm 1950 đến đầu thế kỷ XXI, Nhật Bản và Hàn Quốc là hai nước đứng đầu trong 3 chỉ số nêu trên, nhưng năm 2010, Trung Quốc đã vượt Hàn Quốc để vươn lên vị trí đầu bảng.
Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang đối mặt với những "làn gió ngược" và trên đà giảm tốc, triển vọng ngành đóng tàu thế giới cũng không mấy khả quan. Với sự cạnh tranh khốc liệt và lợi nhuận giảm sút, các doanh nghiệp đóng tàu Trung Quốc không phải là ngoại lệ.
Chính vì vậy, Hiệp hội ngành đóng tàu Trung Quốc cho rằng, lĩnh vực đóng tàu nước này cần nỗ lực hơn nữa để nâng cao khả năng cạnh tranh và sinh lời.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!