Báo cáo kinh tế khu vực do Ngân hàng Nhật Bản công bố đầu năm cho thấy, ngành du lịch dịch vụ trong nước đã phục hồi đáng kể, lượng khách du lịch nước ngoài đăng ký du lịch Nhật Bản đã bằng 60% so với trước dịch COVID-19.
Du lịch, dịch vụ của Nhật Bản có thể khôi phục hoàn toàn nếu có thêm lượng khách từ Trung Quốc, tuy nhiên vấn đề thách thức mới đó là thiếu lao động, đặc biệt trong ngành lưu trú. Theo khảo sát của Teikoku Databank thực hiện cuối năm ngoái, có đến 65,4% cơ sở lưu trú cho biết họ thiếu nhân viên làm việc thường xuyên và 75,0% cho biết thiếu nhân viên theo giờ.
Ngành du lịch Nhật Bản đang có những tín hiệu phục hồi tích cực nhưng lại có một vấn đề khó khăn mới nảy sinh đó là thiếu nhân lực. Ảnh minh họa - Ảnh: The Japan Times
Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng thiếu hụt lao động là do nhiều nhân viên đã buộc phải rời bỏ ngành lưu trú khi dịch COVID-19 bùng phát. Trong khi đó nhu cầu gia tăng đột ngột khi chính phủ thực hiện các chương trình kích cầu du lịch và dỡ bỏ các biện pháp kiểm soát biên giới, điều này đang tạo ra áp lực không hề nhỏ cho các cơ sở kinh doanh lưu trú.
Các cơ sở lưu trú như khách sạn không còn cách nào khác là chỉ nhận khoảng 70% đến 80% so với công suất, một bộ phận đang chuyển sang tự động hóa để đối phó với tình trạng thiếu nhân lực. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc bù đắp bằng tự động hóa không thể đáp ứng yêu cầu của khu vực lưu trú cao cấp. Một số cơ sở lưu trú đã phải thuê sinh viên vừa mới tốt nghiệp vốn chưa có kinh nghiệm để đào tạo làm việc tại chỗ.
Các nhà phân tích cho rằng, khách du lịch nước ngoài đến Nhật Bản sẽ chi tiêu nhiều hơn do đồng Yen yếu, doanh thu của ngành du lịch, dịch vụ sẽ cao hơn, các doanh nghiệp hoàn toàn có thể tăng lương nhiều hơn để thu hút lao động và tạo ra xu thế phát triển mới cho ngành du lịch.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!