Ngành đường sắt nâng công suất liên vận quốc tế lên 5 triệu tấn vào năm 2030

Ban Thời sự-Thứ tư, ngày 16/10/2024 14:15 GMT+7

VTV.vn - 9 tháng năm nay, hàng hoá vận chuyển trên các tuyến đường sắt liên vận giữa Việt Nam và Trung Quốc đã tăng 44% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Tổng Công ty đường sắt Việt Nam, thời gian qua, việc đưa mô hình ga liên vận vào sâu trong nội địa đã giúp vận tải đường sắt phát huy được hiệu quả trong việc thông thương hàng hoá xuất nhập khẩu từ Việt Nam đi Trung Quốc và quá cảnh sang Nga, châu Âu, cũng như hàng hoá Trung Quốc qua Việt Nam để đi vào các nước ASEAN.

Ga Kép (Bắc Giang) là ga đầu tiên của khu vực phía Bắc được ngành đường sắt nâng cấp thành ga liên vận quốc tế. Các thủ tục thông quan hàng hoá được làm ngay tại ga nằm sâu trong nội địa đã tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu. Hiện mỗi tháng trung bình có khoảng 400 -500 container được bốc xếp tại ga Kép để vận tải trên tuyến đường sắt liên vận Yên Viên (Hà Nội) - Đồng Đăng (Lạng Sơn) đi Trung Quốc và ngược lại.

Ông Phạm Văn Tâm - Giám đốc Công ty vận tải NDH cho biết: "Hàng hoá đưa về đây tất cả các nhà máy ở khu vực phía Bắc, nhiều lúc chuyển cả nông sản ở phía Nam ra ga Kép để xuất sang Bằng Tường, Trung Quốc".

9 tháng năm nay, đường sắt liên vận Việt - Trung đã chạy được hơn 300 chuyến tàu, với tổng khối lượng vận chuyển xấp xỉ 11.000 teus. Hàng hóa xuất nhập khẩu rất đa dạng gồm nông sản, nguyên vật liệu, đồ điện tử, quặng… Ngoài ra, một số loại hàng hoá có tiềm năng khác như dăm gỗ cũng đang được thử nghiệm chở bằng đường sắt liên vận.

Ông Lã Chiến Thắng - Phó Trưởng ga Kép, Chi nhánh Khai thác đường sắt Hà Lạng chia sẻ: "Hiện tại thử nghiệm dùng thiết bị cơ giới đóng một ngày khoảng 5-7 công, để trong vòng 2-3 ngày cố gắng lập xong đoàn tàu 19 toa để xuất sang Trung Quốc".

Ông Nguyễn Chính Nam - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam nhận định: "Chủ hàng có thể làm thủ tục hải quan tại các ga nằm sâu trong nội địa, rất thuận tiện cho chủ hàng. Chính vì thế, những năm vừa qua sản lượng hàng hóa liên vận quốc tế đều tăng mạnh và hàng hóa của chúng tôi vận chuyển bằng đường sắt đã đi được từ Việt Nam qua Trung Quốc, sang các nước thứ ba như Mông Cổ, Nga, châu Âu, khu vực Trung Á".

Chính phủ đã đề ra kế hoạch cho ngành đường sắt nâng công suất liên vận quốc tế lên 5 triệu tấn vào năm 2030.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước