Trong vài năm gần đây, ngành đường sắt có những nỗ lực cải thiện như bán vé tàu trực tuyến, vận hành các chuyến tàu chất lượng nhưng hạ tầng kém vẫn đang là rào cản ngăn ngành đường sắt kéo hành khách về phía mình.
Hơn 1 năm nay, những toa tàu chất lượng cao đã được ngành đường sắt đưa vào sử dụng. Hành khách đi tàu đã hài lòng hơn với những cải thiện về dịch vụ. Mặc dù chất lượng trên tàu được cải thiện nhưng không ít hành khách cho rằng, đi tàu vẫn còn chưa êm và hay bị trễ giờ.
Theo đại diện công ty Vận tải Đường sắt Hà Nội, 1 năm trở lại đây, đơn vị đã đưa vào khai thác 80 toa xe mới. Tuy nhiên, lượng hành khách lại giảm 20% so với cùng kỳ năm 2015. Nguyên nhân là do cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ với phương tiện vận tải.
Chuyên gia cho rằng, hạ tầng chưa đáp ứng, kém tiện nghi khiến người dân không thích đi tàu. Trong khi đó, hàng không giá rẻ, thời gian ngắn và tiện ích cao hơn. Vì thế, nhà nước cần có cơ chế điều tiết nguồn lực đầu tư để tạo điều kiện cho đường sắt thay đổi, lấy lại thị phần.
Cũng theo chuyên gia, nhà nước cần có cơ chế phân bổ nguồn lực, lấy ngân sách làm vốn mồi để thu hút các nguồn lực xã hội hóa vào các dự án đường sắt. Như vậy, phương thức vận tải có khả năng vận chuyển khối lượng lớn, phù hợp với một đất nước trải dài như Việt Nam mới có cơ hội nâng cao thị phần.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!