Nhu cầu đi lại bằng đường hàng không cũng sẽ giảm khoảng 4,7%, đánh dấu năm giảm đầu tiên kể từ sau khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008 - 2009.
Hơn 200.000 chuyến bay quốc tế đến và đi từ Trung Quốc, các chuyến bay nội địa tại nước này đã bị hủy bỏ để ngăn chặn dịch COVID-19. Dịch bệnh đang khiến ngành hàng không toàn cầu có thể phải đối mặt với 1 năm ảm đạm nhất kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008 tới nay.
Phần lớn các thiệt hại về tài chính liên quan đến khu vực châu Á - Thái Bình Dương, nơi có nhiều quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch COVID-19 như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản. Doanh thu các hãng hàng không hoạt động tại khu vực này ước tính sẽ giảm khoảng 27,8 tỷ USD vào năm 2020.
Trong khi các hãng hàng không lớn, với tiềm lực tài chính mạnh mẽ có thể tiếp tục trụ vững, nhóm các hãng hàng không giá rẻ phụ thuộc nhiều vào thị trường Trung Quốc được dự báo sẽ phải đối mặt với nhiều rủi ro, thậm chí là nguy cơ phá sản.
Theo các chuyên gia, trong bối cảnh dịch bệnh tiếp tục lan rộng tại nhiều quốc gia, đặc biệt là khu vực châu Âu, hình ảnh về những hàng ghế bỏ trống như thế này sẽ tiếp tục là nỗi ám ảnh của ngành hàng không toàn cầu trong thời gian tới.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!