Đất nước "hình chiếc ủng" Italy đã ghi dấu lên bản đồ thời trang thế giới với nhiều nhà thiết kế trứ danh. Tuy nhiên, dịch COVID-19 bùng phát tại đây đang đe doạ nghiêm trọng đến ngành sản xuất kinh doanh đồ xa xỉ của nước này.
Prada, Versace, Armani, những cái tên xa xỉ của làng thời trang đều có trụ sở ở thành phố Millan, Italy. Các thương hiệu quốc tế như Louis Vuitton hay Stella McCartney cũng đều dựa vào dây chuyền sản xuất lớn của cái nôi thời trang hàng hiệu này. Tuy nhiên, hiện ngành thời trang trị giá hơn 100 tỷ USD của Italy phải chịu đòn giáng mạnh từ dịch bệnh COVID-19 khi lệnh phong tỏa được áp dụng trên toàn quốc.
Chị Kelly Renzetti - nhân viên cửa hàng thời trang cho hay: "Hiện ít người ra đường đi lại hơn nên các cửa hàng không có khách".
"Thiệt hại do dịch COVID-19 có thể gần bằng 3 tháng đỉnh điểm dịch SARS năm 2003, tức doanh thu giảm 20% so với cùng kỳ năm 2019", ông Massimo - Chuyên gia về luật thương mại và hải quan quốc tế nói.
Trong hơn 100 tỷ USD doanh thu hàng năm của Italy thì gần 80 tỷ USD đến từ xuất khẩu. Nhưng hiện lệnh phong toả khiến những món đồ hàng hiệu khó lòng tìm đường sang Trung Quốc - thị trường tiêu thụ hàng xa xỉ bậc nhất thế giới. Dịch bệnh bùng phát đúng vào thời điểm các nhà thiết kế vừa trình làng bộ sưu tập xuân hè.
Ông Massimo cho hay: "Các cửa hiệu đang dần bán hàng trở lại ở Trung Quốc nên tôi hy vọng điều này cũng sớm xảy ra với Italy để chuỗi cung ứng của ngành hàng xa xỉ có thể đưa sản phẩm ra thị trường".
Theo báo cáo của Vogue Business, hơn 80% các cửa hàng quần áo và siêu thị tại Trung Quốc đã mở cửa trở lại, tuy nhiên người tiêu dùng có vẻ vẫn chưa sẵn sàng mở ví cho những món đồ hiệu đắt đỏ. Theo Reuters, nhu cầu từ Trung Quốc sụt giảm đã khiến hàng loạt các nhãn hàng xa xỉ giảm đơn đặt hàng từ nhà cung ứng tại Italy.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!