Trước đó, vào giữa tháng 11/2020, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã ký Quyết định 1777/QĐ-TTg về việc phê duyệt dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 với mục tiêu đầu tư xây dựng cảng này đạt cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).
Long Thành là Cảng hàng không quốc tế quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực.
Dự án đầu tư xây dựng Cảng Long Thành giai đoạn 1 có 1 đường cất hạ cánh có chiều dài 4.000m, chiều rộng 75m và hệ thống đường lăn, sân đỗ đảm bảo cho các loại tàu bay hoạt động; 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm với tổng diện tích sàn 373.000m2; 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.
Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là hơn 109.000 tỷ đồng. Thời gian hoàn thành dự kiến vào năm 2025.
Dự án được phân chia thành 4 dự án thành phần, gồm dự án thành phần 1 - các công trình trụ sở cơ quan quản lý nhà nước; dự án thành phần 2 - các công trình phục vụ quản lý bay; dự án thành phần 3 - các công trình thiết yếu trong cảng hàng không; dự án thành phần 4 - các công trình khác.
Dự kiến sân bay Long Thành hoàn thành vào năm 2025. (Ảnh: Dân trí)
Riêng với dự án thành phần 3 - các công trình thiết yếu trong cảng hàng không, do nhà đầu tư khai thác cảng thực hiện, được giao cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư bằng nguồn vốn của ACV.
Theo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam ACV, sân bay Long Thành sẽ được áp dụng các công nghệ hiện đại và có tính mở để có thể dễ dàng cập nhật các công nghệ tiên tiến nhất trong việc đầu tư xây dựng, quản lý và vận hành khai thác theo tiêu chuẩn quốc tế.
"Các hạng mục công trình thuộc dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1 được xây dựng đồng bộ bảo đảm kỹ thuật, mỹ thuật, chất lượng theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật quốc tế và tiêu chuẩn kỹ thuật có liên quan, bảo đảm mục tiêu, quy mô, công suất, chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật, hiệu quả đầu tư, không vượt tổng mức đầu tư được phê duyệt và các ý kiến chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ", Chủ tịch Hội đồng thành viên ACV Lại Xuân Thanh cho hay.
Ngay sau khi Chính phủ phê duyệt đầu tư sân bay Long Thành giai đoạn 1, ông Lại Xuân Thanh khẳng định, đơn vị triển khai ngay các bước tiếp theo thực hiện quyết định đầu tư các dự án thành phần theo quy định của pháp luật, bảo đảm chất lượng, tiến độ thực hiện và hiệu quả đầu tư.
Đề cập đến việc huy động nguồn vốn khổng lồ cho siêu dự án này, ông Thanh tiết lộ, ACV hiện có 29.225 tỷ đồng tiền mặt và dòng tiền tích lũy trong giai đoạn 2020-2025 dành riêng cho dự án là 6.877 tỷ đồng. Số vốn còn lại dự kiến được ACV huy động dưới nhiều hình thức như vay thương mại, phát hành trái phiếu doanh nghiệp cho thị trường trong nước và quốc tế...
“Hiện nay có 22 tổ chức đã ký thỏa thuận bảo mật thông tin để trao đổi về dự án, trong đó 12 tổ chức đã ký biên bản ghi nhớ về mong muốn tài trợ cho dự án với tổng giá trị đề xuất hơn 143.000 tỷ đồng, nhiều hơn nhu cầu vốn cần huy động. Như vậy, dù gặp phải khó khăn do dịch COVID-19, ACV vẫn ưu tiên đảm bảo đầy đủ nguồn lực tài chính cho dự án,” vị Chủ tịch ACV cho biết thêm.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!