Tuy nhiên, càng gần đến ngày được đưa vào thực thi, nghị định này lại bộc lộ những điểm được xem là gây khó cho các doanh nghiệp nội trong hoạt động quảng cáo.
Chẳng hạn, Khoản 2, Điều 38 Nghị định này quy định phạt tiền từ 10 đến 15 triệu đồng nếu thời gian chờ tắt hoặc mở quảng cáo không ở vùng cố định trên báo và trang thông tin điện tử vượt quá 1,5 giây. Có nghĩa là chỉ cho phép thời lượng quảng cáo là 1,5 giây, sau đó người xem có thể nhấn nút "bỏ qua".
Nhiều ý kiến cho rằng, quy định này là dễ cho việc quản lý, nhưng lại gây khó cho doanh nghiệp truyền thông nội, trong khi các nền tảng xuyên biên giới lại không chịu ràng buộc nào.
Từ ngày 1/6, Nghị định 38 của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo sẽ chính thức có hiệu lực.
Doanh nghiệp truyền thông nội chỉ được hiển thị nội dung quảng cáo 1,5 giây, trong khi các nền tảng nước ngoài không chịu ràng buộc có thể thoải mái quảng cáo nhiều hơn. Điều này về lâu dài sẽ khiến các doanh nghiệp nội bị lép vế và giảm nguồn thu.
Ông Phan Thanh Giản - Giám đốc điều hành ClipTV.vn cho hay: "1,5 giây là quá ngắn để các doanh nghiệp sáng tạo các nội dung phù hợp với người dùng và truyền tải được thông điệp đến người dùng. Thứ hai, các nhà quảng cáo sẽ không chọn các nền tảng trong nước vì hiệu quả không cao, các doanh nghiệp sụt giảm nguồn thu nghiêm trọng".
"Đến một ngày nào đó, quyền lợi của bạn đọc sẽ không được đảm bảo nữa tại vì các cơ quan truyền thông sẽ không sống được trong tình trạng nguồn thu duy nhất của họ ngày càng bé lại", ông Lê Quốc Vinh - Chủ tịch Tập đoàn Truyền thông Lê cho biết.
Nếu Nghị định 38 đi vào thực tế, 1/5 miếng bánh còn lại dành cho các cơ quan truyền thông trong nước sẽ tiếp tục ngày càng teo tóp lại.
Cũng theo ông Lê Quốc Vinh, quy định trên sẽ khến các cơ quan báo chí, doanh nghiệp truyền thông nội khó khăn trong việc cạnh tranh với nền tảng xuyên biên giới.
Ông Lê Quốc Vinh nói: "Bây giờ họ không quảng cáo được các cơ quan trên báo chí nữa thì họ sẽ tìm đến các kênh khác như website phi chính thống có từ rất nhiều nguồn, thậm chí có website có nguồn gốc từ nước ngoài, các mạng xã hội xuyên biên giới, các OTT xuyên biên giới... hiện nay đang bùng nổ rất mạnh và đang cạnh tranh với chính các cơ quan báo chí".
Nhu cầu quảng cáo trên không gian số đang ngày càng lớn và ước tính tiếp tục tăng trưởng 2 số 0 trong nhiều năm tới. Tuy nhiên, gần 80% thị phần Việt Nam hiện nằm trong tay các mạng quảng cáo nước ngoài.
Nếu Nghị định 38 đi vào thực tế, 1/5 miếng bánh còn lại dành cho các cơ quan truyền thông trong nước sẽ tiếp tục ngày càng teo tóp lại.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!