Người châu Âu chi nhiều hơn trong dịp lễ cuối năm

Hồng Quang (PV Đài THVN thường trú tại châu Âu)-Thứ hai, ngày 18/12/2023 14:37 GMT+7

VTV.vn - Năm nay người châu Âu chi tiêu nhiều hơn cho Giáng sinh và năm mới, nguyên nhân chủ yếu là do lạm phát tuy đã hạ nhiệt, nhưng giá cả vẫn cao hơn so với cùng kỳ năm 2022.

Giá cả thực phẩm và đồ uống cho bữa ăn truyền thống dịp cuối năm tiếp tục ở mức cao trước lễ Giáng sinh.

Tờ Sachsische Zeitung ra tại Đức hôm thứ Tư (13/12) tuần trước có bài "Bữa tối Giáng sinh sẽ đắt đỏ như thế này".

Bài báo viết: "Mặc dù lạm phát đã giảm, nhưng thực phẩm cho mùa lễ hội vẫn đắt hơn đáng kể. Tháng 11 năm nay so với tháng 11 năm ngoái, tính chung giá cả cao hơn 3,2%, nhưng so với cách đây 2 năm, tiền mua thực phẩm cho bữa ăn cuối năm đã tăng tới hơn 27%.

Bài báo lấy ví dụ một món ăn truyền thống Giáng sinh của người Đức là thịt bò cuộn bắp cải đỏ ăn với bánh bao khoai tây. Trong khi thịt bò chỉ đắt hơn 2% sau một năm, bánh bao khoai tây và bắp cải tăng tới 10 - 11%.

Người châu Âu chi nhiều hơn trong dịp lễ cuối năm - Ảnh 1.

Tại châu Âu đang là mùa kinh doanh cao điểm cuối năm. Đối với một số ngành hàng thực phẩm và quà tặng, doanh số trong tháng cuối năm chiếm tới một nửa doanh số cả năm. (Ảnh minh họa - Ảnh: silly.little.kiwi)

Người dân chi tiêu nhiều hơn, nhưng chưa chắc ăn uống đã sang hơn năm ngoái. Tờ Heraldo de Aragón ra tại Tây Ban Nha viết: "Nguyên liệu cho các món ăn truyền thống cuối năm đang tăng giá chóng mặt, ví dụ như thịt cừu. Trong khi các thực phẩm hàng ngày như thịt bò và thịt lợn, giá cả vẫn ổn định".

Bài báo so sánh giá của một số món không thể thiếu trong bữa ăn cuối năm. "Cá tráp, cá chày, cá vược, đắt hơn năm ngoài từ 5% đến 23%. Cá tuyết, tôm hùm, tôm càng, thịt cừu, nho tươi… đều tăng giá so với năm ngoái".

Tại Cộng hòa Czech, nhiều nhà thậm chí cắt giảm chi tiêu cho dịp Giáng sinh. Một tờ báo ra tại Praha viết: "Người tiêu dùng tiết kiệm hơn đáng kể so với những năm trước và cân nhắc hơn khi mua rượu. Doanh số bán rượu mạnh cả năm thường được quyết định vào dịp cuối năm. Với một số loại rượu mạnh, 2 tháng cuối năm chiếm tới 1/4 lượng bán hàng cả năm".

Năm nay doanh số rượu mạnh còn duy trì được là do người Czech mua dự trữ. Thuế tiêu thụ đặc biệt đối với rượu sắp tăng 10% kể từ tháng sau.

Chi tiêu mua sắm cho Giáng sinh năm nay thoải mái nhất là người Italy, theo tờ Mặt trời 24h. Tờ báo Italy cho biết tiền thưởng cuối năm tại Italy được tính toán căn cứ theo tốc độ lạm phát, trong khi hồi đầu năm lạm phát lại rất cao, nên các doanh nghiệp Italy sẽ phải chi tổng cộng 50 tỷ Euro tháng lương thứ 13, cao nhất từ trước tới nay.

Bài báo viết: "May mắn là tới lúc sắp nhận tiền thì lạm phát lại giảm và giá năng lượng lao dốc". Một điều tra ý định chi tiêu cho biết, người Italy sẽ chi 8 tỷ Euro cho quà tặng Giáng sinh năm nay và dự định chi 1.882 Euro cho ăn uống vui chơi cuối năm, tăng rõ rệt so với 1.600 hồi năm ngoái.

Chợ Giáng sinh châu Âu đối mặt với “bão giá” Chợ Giáng sinh châu Âu đối mặt với “bão giá”

VTV.vn - Ngoài những cơn bão tuyết đầu mùa, nhiều chợ Giáng sinh châu Âu còn đón cả "bão giá" khi giá cả hầu hết các mặt hàng đều tăng phi mã do lạm phát.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước