Chính phủ nước này cũng đã đưa ra nhiều ưu đãi thuế cho xe điện trong nửa đầu năm nay. Tuy nhiên, đối với người tiêu dùng Indonesia, vẫn còn những rào cản nhất định khi họ muốn mua xe ô tô điện.
Triển lãm ô tô quy mô lớn nhất Indonesia vừa được tổ chức tại thành phố Tangerang. Đối với những khách hàng đến xem triển lãm, sự tò mò lớn nhất là dành cho các mẫu ô tô chạy bằng năng lượng điện. Doanh số bán ô tô điện ở Indonesia đã tăng vọt trong tháng 4 sau khi chính phủ đưa ra các ưu đãi về thuế. Chính phủ đang nỗ lực tìm cách tăng cường sử dụng ô tô điện tại nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á.
Ông Arief Syarifudin, Giám đốc Marketing tại MG Motor, Indonesia, cho biết: "Chúng tôi vừa đạt doanh số 10 nghìn chiếc xe điện được bán ra, điều này thể hiện được sự chuyển đổi sang phương tiện xe chạy điện đang diễn ra nhanh chóng và sôi động như thế nào".
Mặc dù vậy, theo ý kiến của nhiều khách hàng ghi nhận tại triển lãm này, giá của những chiếc xe ô to điện vẫn cần được giảm thêm nữa mới có thể thu hút những vị khách có thu nhập thuộc nhóm thấp hơn.
Ông Hendra Pratama, khách hàng mua xe điện tại Indonesia, nói: "Nhóm khách thu nhập thấp và trung bình đóng vai trò quan trọng trong thị trường Indonesia. Nhưng với mức giá xe ô tô điện như hiện tại, thọ khó có thể tiếp cận. Giá rẻ thì chỉ có các thương hiệu từ Trung Quốc".
Ông Dody Hartono, khách hàng mua xe điện tại Indonesia, cho biết: "Giá thành nên rẻ hơn khoảng 60% mới có thể thu hút khách hàng. Ví dụ như thay vì 40.000 - 60.000 USD, xe chỉ nên có giá từ 10.000 – 26.000 USD. Các trạm sạc điện cũng nên có nhiều hơn".
Giá cả và hạ tầng đang là những thách thức chính đối với kế hoạch chuyển đổi sang xe điện của Indonesia trong vòng 7 năm tới. Indonesia đã đặt mục tiêu sản xuất khoảng 600.000 xe điện vào năm 2030. Con số này sẽ gấp hơn 100 lần số lượng bán ra ở Indonesia trong nửa đầu năm 2023.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!