Theo kết quả khảo sát của Công ty Nielsen Việt Nam, có khoảng 80% người tiêu dùng tại Việt Nam sẵn sàng chi trả nhiều hơn để mua sản phẩm có nguyên liệu đảm bảo thân thiện và bảo vệ môi trường, đồng thời có 79% người dân sẵn sàng trả thêm tiền để mua các sản phẩm không chứa các nguyên liệu mà họ không mong muốn.
Người tiêu dùng Việt đang ngày càng quan tâm đến sản phẩm tốt cho sức khỏe và ít tác động đến môi trường. Đây là cơ hội cho các doanh nghiệp đẩy mạnh thương hiệu với xu hướng "xanh hóa".
Theo Nielsen Việt Nam, các sản phẩm tiêu dùng, đặc biệt là nông sản, nếu đảm bảo hai tiêu chí xanh và sạch, sẽ được người tiêu dùng ưu tiên chọn lựa, nhờ đó có mức tăng trưởng cao hơn khoảng 4% so với các sản phẩm cùng loại. 62% người tiêu dùng ưu tiên các sản phẩm thân thiện với môi trường và 61% ưu tiên sản phẩm có cam kết về giá trị xã hội.
Nắm bắt được tâm lý chung của người tiêu dùng, các siêu thị đã ngay lập tức tung ra các sản phẩm thân thiện với môi trường và sức khỏe như loại bỏ túi nilon bằng cách sử dụng lá chuối, thay thế dần việc kinh doanh các loại ống hút nhựa bằng ống hút giấy, ống hút gạo tự hủy. Thậm chí, cả thực phẩm nấu chín cũng được các đơn kinh doanh đóng gói trong các khay làm từ bã mía có thể hâm nóng hoặc cấp đông mà vẫn an toàn.
Sự thay đổi thói quen của người tiêu dùng, cùng sự vào cuộc quyết liệt của các doanh nghiệp là những tín hiệu tích cực trong cuộc chiến "Nói không với rác thải nhựa". Khuynh hướng người tiêu dùng chọn lựa sản phẩm xanh vẫn sẽ là chủ đạo và thực tế cũng cho thấy, những doanh nghiệp đi theo hướng sản xuất xanh sẽ thành công.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!