Theo báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường Canalys, giá bán điện thoại thông minh trung bình ở Trung Quốc đại lục là 450 USD vào năm ngoái và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong năm nay.
Theo dữ liệu mới, người dùng Trung Quốc đang chi tiêu nhiều hơn cho điện thoại thông minh (Ảnh minh họa)
Ông Lucas Zhong, chuyên gia phân tích tại Canalys, cho hay: "Chúng tôi dự đoán giá bán trung bình sẽ tăng trong các quý tiếp theo, chủ yếu do các sản phẩm mới ra mắt của Apple và định hướng tới phân khúc cao cấp của các nhà cung cấp tại thị trường Trung Quốc".
Trao đổi với kênh truyền hình CNBC, công ty nghiên cứu thị trường International Data Corporation nói, giá bán điện thoại thông minh trung bình ở Trung Quốc là gần 470 USD trong quý đầu tiên của năm nay, tăng khoảng 5% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là quý thứ ba giá bán trung bình tăng.
Điểm đặc biệt là xu hướng này xảy ra ngay cả khi các lượng tiêu thụ smartphone ở Trung Quốc tiếp tục giảm trong bối cảnh người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu.
Giá bán trung bình tăng báo hiệu phân khúc cao cấp của thị trường điện thoại thông minh vẫn ổn định.
Ghi nhận của IDC cho thấy, tại Trung Quốc, điện thoại có giá từ 600 đến 800 USD và từ 1.000 đến 1.600 USD đã ghi nhận mức tăng trưởng trong quý đầu tiên của năm, bất chấp thị trường điện thoại thông minh tổng thể giảm gần 12% so với cùng kỳ năm ngoái.
Apple bán hàng qua livestream ở Trung Quốc
Canalys cho biết xu hướng này là tích cực đối với Apple, nhà cung cấp duy nhất trong top 5 ở Trung Quốc ghi nhận mức tăng trưởng về doanh số bán hàng trong quý II.
"Hệ sinh thái của Apple với hệ điều hành iOS và các thiết bị đi cùng như Apple Watch đã "tạo ra một con hào đáng gờm để chống lại sự cạnh tranh từ những người chơi Android", chuyên gia Zhong của Canalys cho biết.
Thách thức Huawei
Đối thủ chính của Apple trong phân khúc cao cấp tại thị trường Trung Quốc có thể là Huawei, thương hiệu từng là công ty điện thoại thông minh lớn nhất thế giới trước khi các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ khiến nhiều hoạt động kinh doanh của Huawei bị tê liệt.
Mặc dù hoạt động kinh doanh ở nước ngoài của Huawei đã bị thu hẹp đáng kể, nhưng hãng vẫn tung ra nhiều mẫu điện thoại ở Trung Quốc nhằm vào phân khúc cao cấp.
Dữ liệu của IDC cho thấy, Huawei và Apple thống trị thị trường điện thoại thông minh cao cấp. Đối với các thiết bị cầm tay có giá từ 600 đến 800 USD, cả hai công ty đều chiếm 56% thị phần. Trong khi, với những thiết bị có giá từ 1.000 đến 1.600 USD, bộ đôi này chiếm 94% thị phần.
Huawei đã trở lại top 5 nhà sản xuất điện thoại thông minh có thị phần lớn nhất trong quý II.
Huawei đã trở lại top 5 nhà sản xuất điện thoại thông minh có thị phần lớn nhất trong quý II ở Trung Quốc
Để có chỗ đứng ở thị trường cao cấp, những gã khổng lồ công nghệ đã tung ra mẫu smartphone có thể gập lại. Đây hiện là những điện thoại đắt nhất trên thị trường.
Huawei đã ra mắt Mate X3 trong năm nay trong khi Honor, một công ty con của Huawei, đã cho ra mắt Magic V2.
Apple chưa có điện thoại gập nhưng các nhà phân tích cho biết cơ sở khách hàng mạnh mẽ có thể giúp hãng duy trì khả năng cạnh tranh ở Trung Quốc.
"Thách thức chính với Apple trong phân khúc hơn 600 USD sẽ đến từ Huawei vì đây là thương hiệu cao cấp cũng như niềm tự hào quốc gia", ông Will Wong, giám đốc nghiên cứu cấp cao của IDC nói.
"Các sản phẩm có thể gập lại là chiến thuật quan trọng của các nhà cung cấp Android nhằm thách thức Apple trong phân khúc cao cấp hiện nay. Tuy nhiên, sự gắn bó mạnh mẽ của người tiêu dùng đối với Apple cũng như chi phí cao cả về thời gian và công sức khi rời khỏi hệ sinh thái của Apple sẽ là một yếu tố then chốt. Pháo đài này giúp Apple tự bảo vệ mình khỏi yếu tố hình thức mới", ông Will Wong nói thêm.
Apple có lợi thế nhờ hệ sinh thái vững chắc
Đầu tháng 7, Apple đã mở một cửa hàng trực tuyến trên nền tảng này, qua đó đánh dấu sự mở rộng các kênh bán lẻ của gã khổng lồ công nghệ Mỹ tại Trung Quốc.
Thông báo của WeChat, ứng dụng nhắn tin số 1 của Trung Quốc, cho hay, người dùng có thể mua các sản phẩm của Apple bao gồm iPhone, iPad và Mac từ cửa hàng. WeChat hiện cung cấp đầy đủ các dịch vụ của một cửa hàng trực tuyến như thương mại điện tử, phát trực tiếp (livestream) hay thanh toán trực tuyến.
Bên cạnh các Apple Store và trang web của riêng mình, Apple đã vận hành một cửa hàng trực tuyến trên Tmall của Alibaba.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!