6 tháng đầu năm, Việt Nam đã chi khoảng 5,8 triệu USD để nhập khẩu rau quả từ châu Âu, tăng tới 98% so với cùng kỳ năm 2022. Hiện, tại nhiều siêu thị, các chợ truyền thống, mặt hàng nông sản nhập khẩu từ Mỹ, Australia, New Zealand, Nhật Bản… được người tiêu dùng trong nước rất ưa chuộng, dù giá bán cao gấp nhiều lần nông sản trong nước.
Với niềm tin thực phẩm bảo đảm an toàn, chất lượng cao, có tem mác rõ ràng, nên dù giá cao hơn nhưng chị Chi (TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) vẫn thường xuyên lựa chọn các loại nông sản ngoại cho gia đình cũng như làm quà biếu tặng.
"Giá cả cao hơn, nhưng vì phải nhập khẩu nên mình phải chấp nhận. Chất lượng là hàng đầu", chị Nguyễn Hồng Chi, TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh, chia sẻ.
6 tháng đầu năm, Việt Nam đã chi khoảng 5,8 triệu USD để nhập khẩu rau quả từ châu Âu. (Ảnh minh họa - Ảnh: NLĐ)
Nhiều siêu thị ở TP Hồ Chí Minh cho biết, chỉ nhập hàng nông sản ngoại chất lượng. Nông sản ngoại chủ yếu nhập khẩu qua đường chính ngạch, trải qua thủ tục kiểm soát chất lượng, truy xuất nguồn gốc theo yêu cầu hải quan, nên sản phẩm được tin dùng bởi khách hàng.
"Đang vào mùa cao điểm của cherry cũng như một số loại trái cây như táo Envy... sức tiêu thụ đang rất lớn, đặc biệt là cherry. Cherry là mặt hàng tiêu thụ nhiều nhất", anh Võ Trần Cương, chợ Tân Định, TP Hồ Chí Minh, cho biết.
Theo các chuyên gia nông nghiệp, một số mặt hàng nông sản ngoại được tiêu thụ mạnh tại Việt Nam do các nước đẩy mạnh quảng bá xúc tiến sản phẩm vào thị trường Việt Nam. Hơn nữa, người tiêu dùng Việt ngày càng chi trả nhiều hơn cho thực phẩm sạch, có nguồn gốc hữu cơ.
Các chuyên gia nông nghiệp cho rằng, muốn cạnh tranh với hàng ngoại nhập, sản phẩm Việt cần minh bạch nguồn gốc sản xuất, đảm bảo chất lượng, cải tiến mẫu mã để khai thác nguồn khách nội địa dồi dào.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!