Ảnh minh họa. (Ảnh: Dân trí)
Đây là một lo ngại đối với nguồn nhân lực Việt Nam trong bối cảnh hội nhập sâu với các nền kinh tế trên thế giới.
Theo Ngân hàng Thế giới, về chất lượng nguồn nhân lực, nếu lấy thang điểm 10 thì Việt Nam chỉ đạt 3,79 điểm, xếp thứ 11/12 nước châu Á tham gia xếp hạng của WB. Trong khi đó, Thái Lan, Malaysia lần lượt đạt 4,94 và 5,59 điểm.
Năm 2006, Bộ Giáo dục Đại học Malaysia đã ban hành bộ khung kỹ năng mềm để áp dụng vào việc giảng dạy cho sinh viên đại học. Bộ kỹ năng này gồm tổng cộng 34 kỹ năng mềm, 16 kỹ năng bắt buộc phải có và 18 kỹ năng nếu có được sẽ tốt hơn, các kỹ năng này được tách thành 7 lĩnh vực cụ thể: Kỹ năng giao tiếp, Kỹ năng tư duy phản biện và giải quyết vấn đề, Kỹ năng làm việc theo nhóm, Kỹ năng học tập suốt đời và quản lý thông tin, Kỹ năng kinh doanh, Kỹ năng nghề nghiệp và đạo đức, Kỹ năng lãnh đạo.
Việc ban hành hoặc thống nhất một bộ kỹ năng mềm tối thiểu mà sinh viên cần phải có như Malaysia đã làm là một gợi ý đáng quan tâm đối với những người làm công tác giáo dục ở Việt Nam.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!