Hàng năm, gia đình anh Lê Hồng Tập (xã Hồng Nam, Hưng Yên) thu được 8 tấn nhãn nhưng năm nay, dự kiến chỉ thu được khoảng 3 tấn. Sản lượng giảm nhưng tình hình buôn bán của các nhà vườn vẫn còn khá trầm lắng.
Chợ Dầu là một trong những chợ bán nhãn lớn nhất Hưng Yên. Các tiểu thương cho biết, vụ này giá chỉ nhích lên 10.000 - 15.000 đồng/kg so cùng với cùng kỳ năm ngoái nhưng người bán vẫn ngóng đợi khách là chính.
Hiện Hưng Yên đang triển khai nhiều giải pháp để nâng cao giá trị cho quả nhãn và đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, kết nối cung cầu. Cuối tháng 7, Hưng Yên đã tổ chức hội nghị xúc tiến trái nhãn. Đầu tháng 8 là tuần lễ nhãn lồng. Những hoạt động xúc tiến này đã đưa nhãn Hưng Yên lên được những chuyến bay của VN Airlines, ký được hợp đồng với BigC và Saigon coop, nhất là kết nối với các bạn hàng Trung Quốc lâu năm. Các tư thương Trung Quốc đã ký hợp đồng sớm với các nhà vườn, tiêu thụ khoảng 1/4 sản lượng nhãn năm nay.
Cùng với các hoạt động xúc tiến tiêu thụ, Hưng Yên đã áp dụng kỹ thuật trong canh tác nên giờ ở Hưng Yên có vườn đã cho thu quả nhưng có cây mới cho ra trái non. Trồng dải vụ giúp thu nhập của bà con ổn định hơn.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!