Các công ty viễn thông lớn nhất của Nhật Bản đã nhanh chóng hành động phù hợp với chính sách của Chính phủ.
Tập đoàn công nghệ khổng lồ NTT đang nắm giữ 66% cổ phần của nhà mạng lớn nhất Nhật Bản Docomo, đã quyết định bỏ ra số tiền 4,2 nghìn tỷ Yen (tương đương gần 40 tỷ USD) để mua lại toàn bộ 34% cổ phần còn lại do các cổ đông đang nắm giữ thông qua hình thức mua bán công khai TOB. Đây là vụ mua bán sáp nhập TOB lớn nhất từ trước tới nay tại Nhật Bản.
Việc nắm giữ 100% vốn sẽ giúp tập đoàn NTT nhanh chóng triển khai các quyết sách, tăng cường khả năng cạnh tranh, bao gồm cả hạ giá cước viễn thông.
Tập đoàn công nghệ khổng lồ NTT đang nắm giữ 66% cổ phần của nhà mạng lớn nhất Nhật Bản Docomo. (Ảnh: Reuters)
"Việc nắm giữ 100% vốn đối với Docomo không làm hạ giá cước viễn thông một cách trực tiếp, tuy nhiên sẽ làm tăng sức cạnh tranh của Docomo và sẽ dẫn tới việc hạ giá cước", ông Sawada Zyun, Tổng Giám đốc Tập đoàn NTT, cho hay.
Hai nhà mạng AU và Softbank đã nhanh chóng tạo ra các thương hiệu viễn thông giá rẻ và lấy đi khách hàng của Docomo. Kinh doanh của Docomo trong tài khóa 2019 (từ tháng 4/2019 đến tháng 3/2020) là thấp nhất trong số 3 công ty viễn thông lớn của Nhật Bản.
Ngày 25/9, nhà mạng AU (KDDI) cũng đưa ra tuyên bố tiên phong tìm cách hạ giá cước cho mạng 5G, đồng thời phát hành 6 mẫu điện thoại thông minh tương thích với 5G của mạng AU vào mùa xuân năm sau.
(Ảnh minh họa: Nikkei Asian Review)
"Người dân rất quan tâm tới vấn đề này, việc hạ giá cước được nhìn thấy rõ ràng là rất quan trọng. Chính phủ kỳ vọng về các biện pháp hạ giá cước của các công ty viễn thông, nên tham khảo tiêu chuẩn giá cước viễn thông quốc tế", ông Kato Katsunobu, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản, nhận định.
Theo đánh giá của các chuyên gia, việc hạ giá đối với công nghệ viễn thông 5G là rất khó khăn với các công ty viễn thông. Lĩnh vực 5G là tổng hợp của nhiều ngành công nghiệp, nên để hạ giá cần có chính sách hỗ trợ tổng thể.
Các công ty viễn thông Nhật Bản đang tích cực hướng đến cạnh tranh trong lĩnh vực 5G bao gồm cả tiêu chí quan trọng là giá cước rẻ.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!