Nhiều DN Mỹ trả cổ tức nhằm tránh tăng thuế

Thu Hương-Thứ ba, ngày 04/12/2012 14:15 GMT+7

Tại Mỹ đang xuất hiện xu hướng hàng trăm công ty lên kế hoạch chia cổ tức trong năm nay nhằm tránh khả năng thuế sẽ tăng trong năm tới. Nhưng liệu các khoản chi trả này có nhận được sự quan tâm đặc biệt của các cổ đông?

Theo Standard&Poors, gần nửa số doanh nghiệp thuộc S&P 500 đang tiến hành chi trả cổ tức và số lượng các doanh nghiệp như vậy đang tăng lên theo giờ. Do vấn đề “vách đá tài khoá” dẫn đến khả năng thuế tăng trong năm tới, khiến các doanh nghiệp đang cùng lúc tiến hành chi trả cổ tức cho các cổ đông và đẩy nhanh kế hoạch chi trả cổ tức.

Theo ông Tom Lee, Chiến lược gia về vốn, Jp Morgan, việc chi trả cổ tức được xem là ý tưởng tốt. “Lý do bạn nắm giữ cổ phiếu là được chi trả cổ tức và vốn tăng lên và việc được nhận những khoản cổ tức lớn là rất tốt. Thực tế, mọi người sẽ tái đầu tư từ các khoản cổ tức được chi trả, điều này cuối cùng sẽ có tác động tích cực đến cổ phiếu trong dài hạn. Bởi rõ ràng là, nếu bạn được chi trả hàng trăm USD tiền cổ tức và một khi các khoản tiền này được tái đầu tư, nó sẽ giúp đẩy giá cổ phiếu lên cao”.

Một loạt các chuyên gia phân tích tại Credit Suise cho biết, hiện trung bình các công ty công bố các khoản cổ tức vượt xu hướng kế hoạch kể từ năm 2000.

Ông Pankaj Patel, Chuyên gia kinh tế phân tích: “Vào ngày công bố, chúng ta sẽ chứng kiến mức tăng lên ở chỉ số chính và điều này là động lực đối với các cổ phiếu. Khi họ công bố việc chi trả cổ tức và sau đó nếu bạn quan sát trong 1 tháng hay 21 ngày giao dịch, các cổ phiếu sẽ vẫn duy trì mức tăng 1,2% so với chỉ số chính”.

Nhưng cũng có những nhà phê bình cho rằng, các khoản chi trả có thể cao hơn, qua đó nhiều người dân Mỹ sẽ có việc làm và các khoản đầu tư sẽ được dùng để nâng cấp.

Theo tính toán của Thomson Reuters, các doanh nghiệp trong nhóm S&P 500 đang có khoản tiền lên tới 1.000 tỷ USD. Chính vì vậy, S&P cho rằng, mức kỷ lục 278 tỷ USD sẽ được các doanh nghiệp này dỡ bỏ trước khi luật thuế đi vào cuộc sống.

Nhưng theo chuyên gia Tom Lee, các công ty này có ít lựa chọn trong việc sử dụng các khoản tiền trong bối cảnh kinh tế tài khoá hiện tại. “Chúng tôi chờ đợi một phần các khoản cổ tức này được đầu tư lại hay dùng để mua cổ phiếu, nhưng chúng tôi cũng hiểu rằng, các công ty nếu họ không có nhiều các dự án, các khoản tiền này sẽ không được sử dụng hợp lý, họ có thể chỉ mua thiết bị nhà máy mà họ lại không cần đến”.

Nhưng người mua cũng nhận thức được điều các chuyên gia kinh tế cho biết, không cần quá hào hứng sau khi các khoản cổ tức được chi trả, bởi quy mô của lần chi trả cổ tức này có thể chỉ diễn ra 1 lần duy nhất trong đời.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước