Trên thực tế, những nghi vấn này không phải không có căn cứ bởi có những dự án BOT, chính thành viên trong liên danh chủ đầu tư không tin tưởng lẫn nhau trong việc thu phí hay việc dự án chỉ nâng cấp mặt đường nhưng vẫn thu phí như những tuyến đường được làm mới...
Theo tìm hiểu tại dự án BOT cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, doanh thu hàng tháng được công khai là khoảng 35 tỉ đồng. Số liệu này được 1 trong 3 nhà đầu tư cho là chưa minh bạch. Nghi ngờ có sự chệnh lệch giữa số xe thực tế đang chạy trên cao tốc so với báo cáo dẫn đến thất thoát phí, đơn vị này đề nghị được giám sát độc lập số lượng xe qua trạm nhưng đã không được công ty BOT chấp thuận.
Hay tại dự án BOT Hà Nội - Bắc Giang, dù chỉ nâng cấp mặt đường trên tuyến đường cũ nhưng trạm BOT vẫn thu phí như đường làm mới. Việc ngay trong ngày đầu thu phí đã xảy ra ùn tắc hàng cây số cũng đặt ra nghi vấn về số lượng xe thực tế vượt quá lưu lượng mà chủ đầu tư dự đoán.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!