Ngay trong ngày đầu diễn ra triển lãm, nhiều đơn hàng trị giá hàng chục tỷ USD đã được công bố, cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ của các hãng hàng không tại Trung Đông.
Emirates - hãng hàng không lớn nhất Trung Đông có trụ sở tại Dubai công bố một đơn hàng với trị giá lên tới 52 tỷ USD cho 90 máy bay Boeing 777. Hãng đồng thời cũng mở rộng một đơn hàng đã có trước đó với máy bay Boeing 787 Dreamliners.
Ông Sheikh Ahmed Bin Saeed Al Maktoum - Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành hãng hàng không Emirates cho biết: "Tôi vui mừng thông báo rằng Emirates đang đặt mua thêm số máy bay thân rộng với trị giá 52 tỷ USD của Boeing. Chúng tôi đã ký thỏa thuận mua thêm 55 chiếc Boeing 777-9 và 35 chiếc Boeing 777-8".
Người anh em của Emirates - hãng hàng không giá rẻ flyDubai cũng tiếp nối với đơn hàng trị giá 11 tỷ USD cho 30 chiếc máy bay Boeing Dreamliners 787-9. Đây sẽ là những chiếc máy bay thân rộng đầu tiên trong đội bay của hãng.
Ông Atan Deal - Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành mảng máy bay thương mại của Boeing cho hay: "FlyDubai đã công bố đơn đặt hàng 30 chiếc máy bay 787-9. Chúng tôi cũng đã nhận được cam kết từ hãng hàng không Hoàng gia Jordan để mua 6 chiếc máy bay thuộc loại này".
Triển lãm hàng không Dubai. (Nguồn: arabianbusiness)
Ngoài ra, Boeing cũng đã giành được đơn đặt hàng 90 máy bay phản lực thân hẹp 737 Max từ hãng hàng không SunExpress của Thổ Nhĩ Kỳ, trong khi đối thủ đến từ châu Âu Airbus đạt được thỏa thuận về nguyên tắc với Turkish Airline về một đơn hàng lớn, được cho là có thể lên tới 355 máy bay thương mại.
Các quan chức ngành hàng không ước tính, các hãng bay trên toàn cầu đang đàm phán để mua khoảng 700 - 800 máy bay mới.
"Các hãng hàng không đang phải thay thế các máy bay cũ hơn trong đội bay của họ, cũng như đặt hàng để hỗ trợ tăng trưởng trong tương lai. Các đơn hàng này nằm trong kế hoạch thay thế đội bay đã bị trì hoãn trong đại dịch COVID-19", ông Stuart Hatcher - chuyên gia kinh tế trưởng, công ty tư vấn IBA
Số lượng đơn hàng gia tăng đã giúp xoa dịu những lo ngại về việc xung đột Israel - Hamas có thể ảnh hưởng đến hoạt động của ngành hàng không khu vực. Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế dự báo, ngành hàng không tại Trung Đông sẽ ghi nhận sự phục hồi mạnh mẽ nhất thế giới trong hai năm tới và đạt 115% công suất trước đại dịch vào năm 2025.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!