Đây là mức tăng trưởng xuất khẩu mạnh nhất trong vòng 5 năm trở lại đây của Việt Nam trong nửa đầu năm. Nguyên nhân được các chuyên gia phân tích là do sự tăng giá các mặt hàng chủ lực và lượng hàng xuất khẩu sang các thị trường trọng điểm tăng lên so với cùng kỳ năm 2016, ngoài ra cũng ghi nhận nỗ lực lớn của các doanh nghiệp trong việc tìm kiếm thị trường.
Gốm Chu Đậu, sản phẩm thủ công mây tre đan, đây là những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Tổng công ty Thương mại Hà Nội Hapro. 6 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu của doanh nghiệp đạt hơn 58 tỷ USD. Hàng hóa đã đi tới 70 thị trường trên thế giới.
Còn đối với sản phẩm đệm của Hanvico, việc xuất khẩu lại đến từ chính sự gợi ý của đối tác nước ngoài đang làm việc tại Việt Nam, sau khi họ đã sử dụng sản phẩm cho hệ thống khách sạn 5 sao. Hiện các sản phẩm chăn ga gối đệm của doanh nghiệp đã xuất đi hơn 10 nước. Giá trị xuất khẩu năm ngoái đạt hơn 4 triệu USD. Đặc biệt, Hanvico còn mở một nhà máy tại Myanma để cung cấp sản phẩm cho khách hàng bản địa.
Đại diện Bộ Công Thương cho biết, trong nửa đầu năm nay, một số thị trường xuất khẩu đã tăng trưởng đột biến so với cùng kỳ năm 2016. Ví dụ, xuất khẩu sang thị trường Nga và các nước SNG tăng tới 29%, sang EU tăng 15%.
Đại diện Bộ Công Thương cũng cho biết, thay vì cách xuất khẩu truyền thống là thông qua các đại lý, sau đó doanh nghiệp không biết hàng hóa của mình đi đâu thì hiện nay, Bộ Công Thương đang hướng các doanh nghiệp xuất khẩu trực tiếp qua các kênh phân phối của nước sở tại. Phương thức này sẽ giúp doanh nghiệp nắm bắt được ngay phản hồi về sản phẩm của người dân nước đó, từ đó có điều chỉnh phù hợp về chất lượng. Doanh nghiệp cũng bớt được chi phí cho các đại lý trung gian.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!