Cuộc sống "bình thường mới" đã và đang được thiết lập sau khi dịch COVID-19 được kiểm soát tại Việt Nam. Tâm lý e ngại của người dân dần nhường chỗ cho nhịp sống nhộn nhịp quay trở lại, thể hiện rõ qua 2 cảng hàng không lớn nhất Việt Nam: Nội Bài và Tân Sơn Nhất.
Các cảng hàng không bận rộn trở lại
Trong gần một tháng dịch COVID-19 diễn ra tại Việt Nam với các diễn biến phức tạp, các hãng hàng không phải cắt giảm gần như toàn bộ các đường bay thường lệ nội địa và quốc tế, khiến cho lượng hàng khách đi qua 2 cảng hàng không lớn nhất Việt Nam suy giảm mạnh.
Điển hình, trong thời điểm các biện pháp giãn cách xã hội được triển khai chặt chẽ, sản lượng hành khách tại Nội Bài chỉ còn hơn 1.000 khách vào ngày thấp nhất, số chuyến bay "chạm đáy" chỉ còn 37 chuyến. Trong khi đó, sân bay Tân Sơn Nhất trong thời gian giãn cách xã hội cũng chứng kiến sự vắng vẻ chưa từng có. Nếu như đợt cao điểm Tết Canh Tý, Tân Sơn Nhất đón gần 900.000 lượt hành khách, thì từ 1 – 6/4, cảng hàng không này chỉ còn phục vụ khoảng 1.800 hành khách/ngày.
Vậy nhưng ngay sau khi các lệnh giãn cách được dỡ bỏ, các hãng hàng không nhanh chóng khai thác nhiều đường bay cũng như tăng tần suất bay. Các cảng hàng không cũng vì thế chứng kiến khung cảnh đông đúc trở lại.
Các hãng hàng không bận rộn trở lại sau thời gian giãn cách xã hội
Cụ thể, chỉ sau 2 ngày đầu nới lỏng giãn cách xã hội 23 – 24/4, Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài đã đón gần 200 chuyến bay chở hàng và khách. Đến những ngày cận kề dịp lễ 30/4 và 1/5, trung bình tần suất chuyến bay tại cảng hàng không này đạt tới 185 lượt cùng sản lượng hơn 15.000 lượt khách.
Trong khi đó, sân bay Tân Sơn Nhất cũng chứng kiến sự gia tăng nhanh chóng của sản lượng khách với tần suất 108 chuyến bay/ngày ngay khi hết giãn cách. Đến dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, đã có khoảng 110 chuyến bay trong tổng 238 chuyến khai thác trên toàn mạng bay tại Việt Nam xuất phát từ Tân Sơn Nhất. Tại khu vực check-in, kiểm tra an ninh tại ga quốc nội, nhiều thời điểm lượng khách đông và trở nên quá tải. Hành khách phải xếp hàng dài đợi làm thủ tục. Các hàng ghế bên trong khu vực chờ bay không còn chỗ trống như hình ảnh thường thấy vào các dịp cao điểm trước dịch.
Sân bay tân Sơn Nhất trong dịp lễ 30/4
Khung cảnh đông đúc trở lại tại các quầy check-in tại Tân Sơn Nhất
Đáng chú ý, một số chuyến bay TP.HCM về các tỉnh thành, giá cũng khá cao nhưng nhiều chặng cung đã không đủ với cầu.
Chị Thanh Tâm (TP.HCM) cho biết: "Dịp lễ 30/4 vừa rồi được nghỉ dài ngày, tôi muốn đưa con về Hải Phòng thăm ông bà ngoại. Chủ quan rằng mới hết giãn cách, mọi người vẫn chưa đi lại nhiều nên tôi không mua vé sớm. Sau đó mới biết giá vé tăng cao gần bằng đợt Tết mà vẫn bán hết trước ngày 29/4 một ngày. Vậy nên tôi đã không mua được vé và đành thay đổi kế hoạch nghỉ dưỡng của cả nhà".
Hàng không tăng tốc khôi phục
Từ tháng 5/2020, giới hạn về tần suất bay và số khách trên máy bay được Cục Hàng không Việt Nam nới lỏng và bắt đầu từ 1/6, các hãng hàng được phép khai thác bình thường trở lại trên toàn mạng bay nội địa. Đây là tin vui không chỉ cho các hãng còn là toàn thị trường hàng không và các hành khách hiện nay, khi nhu cầu đi lại ngày càng gia tăng.
Chiều 29/5, đại diện Vietnam Airlines thông tin, lần đầu tiên kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát tại Việt Nam, các chuyến bay nội địa chở khách của Vietnam Airlines trong ngày 29/5 đã vượt và vượt xa so với cùng kỳ năm 2019 với con số ấn tượng tăng 36% và đạt trên 300 chuyến bay.
Như vậy, Vietnam Airlines đã chính thức khôi phục hoàn toàn số chuyến bay nội địa so với cùng kỳ 2019.
Các hãng hàng không đã nhanh chóng khôi phục gần như toàn bộ các đường bay nội địa phục vụ nhu cầu của hành khách sau khi dịch được kiểm soát
Bamboo Airways cũng cho biết, hãng này đang nhanh chóng tăng số lượng chuyến bay trên chặng Hà Nội - TP.HCM lên 16 chuyến/ngày bằng dòng máy bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner, bắt đầu từ 1/6/2020.
Cùng với đó, Bamboo Airways cũng mở lại 90% các đường bay và tập trung tăng cường tần suất các đường bay kết nối Hà Nội với Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc, Quy Nhơn, Đà Lạt, Buôn Ma Thuột, Pleiku…; và các đường bay kết nối TP HCM với Phú Quốc, Đà Nẵng, Hải Phòng, Thanh Hóa, Quy Nhơn, Vinh… Dự kiến trong tháng 6, Bamboo Airways sẽ khai thác khoảng 140 chuyến bay/ngày, phủ kín mạng bay nội địa.
Trong khi đó, Vietjet Air cho biết đã khai thác toàn bộ mạng bay nội địa như trước, công suất ghế đạt khoảng 90%.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!