Nhọc nhằn bài toán sinh lời khi kinh doanh cửa hàng tiện lợi

Trung tâm Tin tức VTV24-Thứ tư, ngày 17/05/2017 16:17 GMT+7

VTV.vn - Đại diện FamilyMart, chuỗi cửa hàng tiện lợi cho biết, việc kinh doanh của đơn vị tại Việt Nam hiện không sinh lời, do chi phí mặt bằng cao, trong khi sức mua thấp.

Đại diện FamilyMart Việt Nam - chuỗi cửa hàng tiện lợi có quy mô top 3 hiện nay - mới đây cho biết việc kinh doanh mảng cửa hàng tiện lợi tại Việt Nam của đơn vị hiện không sinh lời, gặp khó khăn do chi phí mặt bằng tại những thành phố lớn như TP.HCM cao, trong khi sức mua của người dân lại thấp hơn so với các thị trường khác. Thông tin từ Family Mart đã phần nào phản ánh bức tranh lợi nhuận của thị trường cửa hàng tiện lợi hiện tại.

Theo ghi nhận của phóng viên, cửa hàng tiện lợi Family Mart cách tiệm tạp hóa của nhà ông Phúc (quận Bình Thạnh, TP.HCM) chỉ chừng 4 căn nhà. So với cửa hàng tiện lợi: mặt bằng tiệm nhà ông sẵn có; không thuê nhân viên bán hàng, bảo vệ; không đầu tư hệ thống máy móc, máy lạnh... mà mỗi tháng tối đa ông chỉ thu về tiền lời chừng 15 triệu đồng, với sức mua như hiện nay. Do đó, ông cho rằng nếu nâng cấp đầu tư như cửa hàng tiện lợi, chắc chắn sẽ phải sớm dẹp tiệm.

Family Mart vốn có lợi thế là tiềm lực từ Tập đoàn mẹ ở Nhật. Với chi phí trung bình hơn 2 tỷ đồng mỗi cửa hàng tiện lợi, đến nay đơn vị tại Việt Nam đã được rót tiền đầu tư nâng quy mô chuỗi đạt số lượng khá lớn, gần 130 cửa hàng. Tuy nhiên, đại diện công ty thừa nhận tìm được mặt bằng đã khó, giá thuê lại đắt đỏ, trong khi sức mua còn hạn chế, là nguyên nhân khiến việc kinh doanh hiện chưa sinh lời, qua 4 năm hoạt động.

So với các nước khác, đặc thù phát triển kinh doanh cửa hàng tiện lợi tại Việt Nam là chịu sự cạnh tranh trực tiếp từ hệ thống kênh bán lẻ truyền thống. Thống kê từ Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen, hiện kênh bán lẻ truyền thống vẫn chiếm 75% thị phần tiêu dùng tại Việt Nam.

Giới chuyên gia phân tích, để sinh lời trong mảng cửa hàng tiện lợi, chỉ có chỗ cho những doanh nghiệp có tiềm lực lớn, đủ sức mở rộng thành chuỗi trên 100 cửa hàng. Bởi chỉ khi đạt đến quy mô đủ lớn, doanh nghiệp mới bắt đầu có lợi thế nhập nguồn hàng đầu vào giá rẻ, tạo tiền đề để sinh lời. Tuy nhiên đó chỉ là lý thuyết, bởi trên thực tế có doanh nghiệp đã đạt quy mô trên 100 cửa hàng, nhưng vẫn lỗ như thường.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước