Nhôm kính Trung Quốc tràn ngập thị trường: Đâu là hướng đi cho các DN Việt?

P.V-Thứ năm, ngày 16/11/2017 09:00 GMT+7

Các sản phẩm của SADO GROUP phải đảm bảo yêu cầu từ tất cả các khâu sản xuất cho đến kiểm tra chất lượng trước khi đến tay người tiêu dùng.

VTV.vn - Thực trạng các mặt hàng nhôm kính giá rẻ, chất lượng thấp có xuất xứ từ Trung Quốc tràn ngập thị trường hiện nay đặt ra thách thức lớn cho các doanh nghiệp nội địa.

Những năm trở lại đây, tình hình kinh tế khó khăn của Trung Quốc khiến quốc gia này tăng cường "xả hàng" ở các thị phần khác. Điều này đã làm các doanh nghiệp bản địa trong ngành nhôm kính, trong đó có Việt Nam điêu đứng khi không thể cạnh tranh được về giá thành cũng như độ phủ sóng sản phẩm trên thị trường. 

Theo thống kê, có rất nhiều chiêu trò để qua mắt người tiêu dùng về sản phẩm này như khai man các thông số kĩ thuật về độ dày, giá nhập khẩu để trốn thuế, hạ giá thành. Hệ lụy nghiêm trọng mà nó đưa tới là chất lượng công trình giảm sút trong khi người tiêu dùng không ý thức được, ảnh hưởng rất lớn tới độ an toàn trong quá trình sử dụng.

Doanh nghiệp Việt Nam còn gặp nhiều bất lợi khi thuế nhập khẩu sản phẩm thành phẩm từ Trung Quốc về là 0% trong khi thuế nhập khẩu nguyên liệu để gia công trong nước lại lên tới 35-40%, khiến cho sản phẩm Trung Quốc giá rẻ nhưng chất lượng không được kiểm chứng tràn ngập thị trường, trong khi đó sản phẩm nội địa lại yếu thế trong sự cạnh tranh này. Vậy trong cuộc chiến giành lại thị phần trong ngành nhôm kính, đâu là hướng đi đúng đắn cho các doanh nghiệp Việt Nam? Đó là đồng bộ chất lượng sản xuất của ngành nhôm kính để tăng cường năng lực cạnh tranh toàn ngành. Để làm được như vậy, mỗi doanh nghiệp Việt trong ngành đều phải có ý thức nâng cao chất lượng sản phẩm và tối ưu hóa giá thành nhằm từng bước tìm lại chỗ đứng cho mình trên thị trường. Ví dụ điển hình là SADO GROUP, một cái tên đang dần tìm được vị trí cho mình bằng việc phát triển sản phẩm kính xây dựng đạt chất lượng cao với tiêu chuẩn châu Âu và CHLB Đức.

SADO GROUP tập trung vào đầu tư hệ thống máy móc, công nghệ hiện đại bậc nhất được nhập khẩu 100% từ châu Âu, đồng thời ứng dụng vào thực tế các giải pháp công nghệ số hóa, tự động hóa, tiết kiệm điện năng, nhập khẩu nguyên liệu từ CHLB Đức và Nhật Bản nhưng gia công trên dây chuyền tiên tiến tại Việt Nam… nhằm cân bằng chất lượng và chi phí đầu tư. Nhờ vậy, các sản phẩm của SADO đều có chất lượng quốc tế nhưng giá thành lại phù hợp với thị trường nội địa.

Hiện nay, SADO GROUP có hệ thống dây chuyền cắt kính công suất lên tới 18.000.000 m2/năm, đảm bảo cung ứng cho các dự án xây dựng trong nước và xuất khẩu ra nước ngoài. So với các sản phẩm Trung Quốc chưa được kiểm định chất lượng, kính cường lực của SADO GROUP phải trải qua công đoạn Heat - Soak để đảm bảo tấm kính không bị vỡ tự nhiên sau khi đã lắp vào công trình, còn kính hộp 2 hoặc 3 lớp thì thanh nhôm phải được điền hạt chống ẩm và điền khí Argon với độ tinh khiết cao hoặc các loại khí trơ đặc biệt khác để đảm bảo tính cách âm, cách nhiệt và độ bền tối đa. Sản phẩm đưa ra thị trường đều đạt chuẩn quốc tế đi kèm chính sách bảo hành chính hãng, phần nào tạo dựng niềm tin cho người sử dụng và các nhà đầu tư.

Không những thế, SADO GROUP còn mong muốn được đồng hành cùng các nhà sản xuất, gia công trong nước để nâng giá trị của sản phẩm Việt Nam, từng bước giảm phụ thuộc vào nguồn cung sản phẩm nhôm kính của Trung Quốc, tạo đà cho những bước đột phá trong ngành này vơiuis chiến lược lâu dài và cạnh tranh sòng phẳng, hướng tới sự phát triển bền vững của công ty.

Cung cấp các sản phẩm kính và nhôm kính theo tiêu chuẩn quốc tế nhằm thay thế hàng nhập khẩu, SADO GROUP đã dần khẳng định được thương hiệu của mình trên thị trường Việt Nam những năm gần đây, đặc biệt được tin tưởng sử dụng bởi những công trình lớn. Mô hình mà công ty đang áp dụng thực sự chứng minh hiệu quả trong việc khẳng định chỗ đứng của thương hiệu Việt trước sự xâm chiếm thị trường của hàng Trung Quốc. Đây cũng là định hướng phù hợp với chính sách của Nhà nước, người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, nhất là những sản phẩm an toàn, đạt tiêu chuẩn chất lượng.

Bài toán thị phần cho các doanh nghiệp nhôm kính vẫn còn nhiều khó khăn tuy nhiên với mô hình phát triển bền vững của SADO GROUP, trong tương lai chúng ta kỳ vọng sẽ thấy được nhiều chuyển biến tích cực hơn để các thương hiệu Việt thực sự khẳng định được tên tuổi trước làn sóng thâm nhập mạnh mẽ của các sản phẩm Trung Quốc.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước