Toyota Avanza là mẫu xe có doanh số rất "đáng thương" khi nó ở cùng phân khúc với các ông vua doanh số là Toyota Innova, Mitsubishi Xpander hay Mazda CX5.
Theo thống kê về doanh số bán xe của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), các mẫu xe có doanh số thấp nhất thị trường qua các năm và trong thời gian gần đây gồm đầy đủ các thương hiệu của Toyota, Honda, Kia và Mitsubishi.
Đầu tiên phải nhắc đến mẫu Toyota Avanza. Năm 2019, Avanza chỉ bán ra được hơn 650 chiếc, thấp hơn rất nhiều so với các mẫu xe cùng phân khúc như Innova, Xpander hay Kia Rondo. 7 tháng đầu năm 2020, doanh số mẫu xe này còn tụt giảm thê thảm hơn khi chỉ bán được hơn 180 chiếc, rất chênh lệch nếu so với doanh số từ 3.000 chiếc của Innova đến 7.000 chiếc bán ra của Xpander.
Mẫu Kia Optima cả năm 2019 và 7 tháng của năm 2020, doanh số bán ra cũng chỉ đạt không quá 800 chiếc, mức thấp nếu so với mẫu xe cùng phân khúc, đối thủ nặng ký là Hyundai Elantra với 7.300 chiếc bán ra.
Mẫu Mitsubishi Pajero Sport cũng nằm trong số ế ẩm cho dù là thương hiệu lớn, mẫu xe này năm 2019 chỉ bán ra được 971 chiếc, 7 tháng đầu năm nay là hơn 330 chiếc, thua nhiều so với các mẫu Ford Everest và Toyota Fortuner.
Pajero gặp khó khăn về doanh số so với Fortuner, Everest trong phân khúc SUV gầm cao.
Các mẫu còn lại như Toyota Rush, Honda HRV hay Honda Accord... dù có doanh số tạm ổn, dưới 3.000 chiếc/năm nhưng so với các đối thủ trong cùng phân khúc, cùng giá tiền, các mẫu này còn chạy dài mới đuổi kịp.
Cụ thể, năm 2019, Toyota Rush chỉ có doanh số hơn 2.900 chiếc, vẫn thua xa về doanh số so với các đối thủ chính là Hyundai Tucson (8.100 chiếc) hay mẫu cùng giá tiền Mitsubishi Xpander hơn 20.000 chiếc.
Với Honda HRV, mẫu xe được kỳ vọng sẽ đột phá ở phân khúc xe đô thị cỡ nhỏ nhưng năm 2019 cũng chỉ đạt 2.700 chiếc, thua xa so với đối thủ Ford EcoSport hơn 4.000 chiếc và Hyundai Kona hơn 7.000 chiếc.
Trường hợp của Honda Accord, mẫu xe sedan phân khúc cao cấp, sang trọng của Honda cũng khó "ăn" được về doanh số so với Toyota Camry hay Mazda 6 tại Việt Nam. Năm 2019, mẫu này chỉ có doanh số hơn 1.100 chiếc, Camry hơn 5.300 chiếc, còn Mazda 6 là 1.600 chiếc.
Honda Accord đang phải đặt trong sự cạnh tranh quyết liệt với Toyota Camry, Mazda 6 hay VinFast LuxA 2.0.
Điểm chung của các mẫu xe có doanh số bán thấp trên thị trường hiện nay là do gặp phải một hoặc nhiều đối thủ cùng phân khúc hoặc cùng mức giá nhưng có ưu thế vượt trội.
Ngoài ra, từng mẫu xe riêng cũng có hạn chế của mình, ví dụ như Avanza của Toyota xung đột chính với mẫu xe cùng họ là Innova và không thể so sánh được với mẫu Xpander có doanh số cao vút, tràn công nghệ và thiết kế kiểu dáng hiện đại hơn nhiều so với anh em họ nhà Toyota.
Optima của Kia phải ở chung với hàng loạt mẫu xe có doanh số cao Hyundai Elantra, Toyota Altis, Mazda 3, Kia Cerato.
Hay với Mitsubishi Pajero Sport, mẫu xe này hiện có quá nhiều đối thủ ở Việt Nam, các đối thủ cũng có quá nhiều biến thể, mẫu để cạnh tranh. Riêng Ford Everest đã có ba phiên 4 phiên bản là Trend, Ambiente, 1 cầu và 2 cầu; Fortuner cũng có 4 phiên bản: máy dầu, máy xăng, bản số sàn, số tự động và bản đủ... Xét về thương hiệu và độ phủ thị trường, Everest, Fortuner hơn hẳn so với Mitsubishi Pajero và Nissan Terra.
Với Honda Accord và Kia Optima, hai mẫu xe trên không có lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ cùng phân khúc là Camry, Mazda 6, nhất là trong bối cảnh các xe lắp ráp được giảm 50% phí trước bạ như hiện nay.
Với Optima, trang bị, giá, thương hiệu không sánh bằng so với các đối thủ cùng phân khúc như Hyundai Elantra, Toyota Altis, Mazda 3, Kia Cerato được. Có quá nhiều đối thủ, cùng hoặc mức giá thấp hơn sẽ đe dọa sự gia tăng doanh số của mẫu xe này tại Việt Nam.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!