1. Không phải xuất trình bảo hiểm khi đi đăng kiểm xe ô tô
Theo Thông tư 16/2021/TT-BGTVT (có hiệu lực từ 1/10/2021), chủ xe khi làm thủ tục kiểm định ô tô lần đầu hay định kỳ sẽ không phải xuất trình giấy chứng nhận bảo hiểm ô tô. Như vậy, người đi đăng kiểm xe ô tô sẽ cắt giảm được một số giấy tờ và thủ tục nhất định trong mọi trường hợp đăng kiểm.
Như vậy, đối với xe đăng kiểm lần đầu sẽ cần có các giấy tờ sau: Giấy đăng ký xe (bản chính hoặc giấy biên nhận giữ bản chính đang thế chấp của tổ chức tín dụng; hoặc giấy hẹn cấp đăng ký xe); nộp bản sao Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng của xe sản xuất, lắp ráp trong nước (trừ xe cơ giới thanh lý); nộp bản chính chứng nhận kiểm định cải tạo đối với trường hợp xe cơ giới mới cải tạo.
Còn với xe đăng kiểm định kỳ cần chuẩn bị: Giấy đăng ký xe (bản chính, giấy biên nhận thế chấp bản chính tại tổ chức tín dụng; hoặc giấy hẹn cấp đăng ký xe). Riêng với trường hợp xe mới cải tạo, phải nộp kèm bản chính giấy chứng nhận kiểm định cải tạo xe.
Lưu ý, tuy không phải xuất trình khi thực hiện đăng kiểm nhưng bảo hiểm trách nhiệm dân sự vẫn là một trong những giấy tờ bắt buộc các chủ xe phải mang khi lưu thông trên đường. Nếu không có hoặc đã hết hạn sẽ bị CSGT xử lý nghiêm theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP.
2. Tăng thời hạn đăng kiểm với xe kinh doanh vận tải
Theo Thông tư 16/2021/TT-BGTVT về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ do Bộ Giao thông vận tải ban hành, chu kỳ kiểm định đối với ô tô chở người các loại đến 9 chỗ có kinh doanh vận tải đã được tăng thời hạn.
Cụ thể, ô tô chở người các loại đến 9 chỗ có kinh doanh vận tải kiểm định lần đầu sẽ có chu kỳ 24 tháng (tăng 6 tháng so với hiện nay), các chu kỳ tiếp theo có thời hạn 12 tháng/lần (tăng 6 tháng). Tuy nhiên, việc này chỉ áp dụng đối với xe có thời hạn sản xuất đến 5 năm. Sau thời hạn 5 năm và đối với xe đã sản xuất trên 5 năm, chu kỳ đăng kiểm định kỳ là 6 tháng/lần như hiện nay.
Ngoài ra, những loại xe có chu kỳ đăng kiểm định kỳ 3 tháng/lần gồm: Ô tô chở người các loại trên 9 chỗ đã sản xuất từ 15 năm trở lên (kể cả loại chở người trên 9 chỗ đã cải tạo giảm xuống thành chở người đến 9 chỗ); ôtô tải các loại, ôtô đầu kéo đã sản xuất từ 20 năm trở lên (kể cả ôtô tải, ôtô đầu kéo đã cải tạo thành ôtô chuyên dùng); ôtô tải được cải tạo chuyển đổi công năng từ ôtô chở người sản xuất từ 15 năm trở lên.
3. Xe kinh doanh vận tải có tem đăng kiểm riêng
Một điểm mới đáng chú ý nữa của Thông tư 16/2021/TT-BGTVT đó là quy định về mẫu tem kiểm định mới để phân biệt giữa ô tô có kinh doanh vận tải và ô tô không kinh doanh vận tải.
Cụ thể, từ 1/10, dùng mẫu tem kiểm định màu vàng cam cho xe ô tô kinh doanh vận tải, xe không kinh doanh có màu xanh, nhằm dễ nhận diện hai loại xe này.
4. Ô tô dính phạt nguội vẫn được đăng kiểm tạm 15 ngày
Theo quy định cũ tại Nghị định 100/2019, khi người điều khiển xe ô tô vi phạm lỗi phat nguội, trung tâm xử lý sẽ trích xuất hình ảnh và gửi thông báo vi phạm bằng văn bản đến chủ phương tiện và mời họ lên cơ quan công an để làm việc và đóng phạt. Đồng thời trong thời gian này, ô tô không được kiểm định đăng kiểm.
Tuy nhiên, theo Thông tư 16/2021/TT-BGTVT thay thế cho Thông tư 70/2015/TT-BGTVT và có hiệu lực từ ngày 1/10/2021 quy định, ô tô dính phạt nguội vẫn có thể đăng kiểm.
Cụ thể, tại khoản 3 Điều 9 Thông tư 16/2021/TT-BGTVT quy định các trường hợp xe vi phạm giao thông nhưng quá hạn không chấp hành giải quyết vi phạm, nộp phạt theo quy định tại Nghị định số 100/2019 của Chính phủ vẫn được các trung tâm đăng kiểm tiếp nhận kiểm định xe. Tuy nhiên, chủ xe chỉ được cấp giấy chứng nhận kiểm định tạm thời có thời hạn hiệu lực 15 ngày.
Chủ xe vẫn phải nộp lệ phí đăng kiểm theo quy định, đồng thời có thể nộp phí sử dụng đường bộ 15 ngày hoặc theo năm.
5. Các trường hợp xe ô tô bị cảnh báo đăng kiểm
Từ 1/10, bên cạnh trường hợp cảnh báo với xe vi phạm hành chính đã trễ hạn giải quyết tại Điều 80 Nghị định 100/2019/NĐ-CP thì Thông tư 16 đã bổ sung thêm 3 trường hợp cảnh báo đăng kiểm sau đây:
- Xe có hạng mục khiếm khuyết, hư hỏng
+ Đối với trường hộ này, đơn vị đăng kiểm in và gửi Thông báo hạng mục khiếm khuyết, hư hỏng theo mẫu cho chủ xe để sửa chữa.
+ Trường hợp kiểm định không đạt và không được cấp Giấy chứng nhận kiểm định thì sẽ bị cảnh báo phương tiện không đạt trên cổng thông tin điện tử của Cục Đăng kiểm Việt Nam.
- Xe cơ giới thanh lý không có thông tin trong cơ sở dữ liệu sản xuất lắp ráp, nhập khẩu, kiểm định đến đơn vị đăng kiểm để kiểm định, sau đó đơn vị xác minh hồ sơ phương tiện không phù hợp với xe thực tế.
- Xe của các tổ chức được phép tạm nhập khẩu, tái xuất khẩu thì sau khi lập Hồ sơ phương tiện, các đơn vị đăng kiểm gửi thông tin phương tiện về Cục Đăng kiểm Việt Nam để thực hiện cảnh báo trên Chương trình quản lý kiểm định.
6. Mua ô tô thanh lý được miễn truy thu phí sử dụng đường bộ
Theo Thông tư số 70/2021/TT-BTC của Bộ Tài quy định về mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ, chủ mới được miễn truy thu phí sử dụng đường bộ nếu đó là xe bị tịch thu, thu hồi bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền, xe của các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập, xe của lực lượng quốc phòng, công an thanh lý, xe thế chấp bị ngân hàng thu hồi mà trong thời gian bị tịch thu, thu hồi, chờ thanh lý không đăng kiểm để lưu hành sau đó được bán phát mại, thanh lý.
Tuy nhiên, chủ xe vẫn phải nộp phí sử dụng đường bộ tính từ thời điểm mang xe đi đăng kiểm để lưu hành. Để được miễn truy thu phí, người mua xe thanh lý phải cung cấp cho cơ quan đăng kiểm những giấy tờ liên quan đến việc mua bán đấu giá, phát mại (quyết định tịch thu, thu hồi, thanh lý tài sản, hợp đồng, biên bản,...).
Ngoài ra, Thông tư 70 miễn phí sử dụng đường bộ cho 5 nhóm xe từ 1/10 gồm: Xe cứu thương, xe chuyên dùng phục vụ tang lễ, xe chữa cháy, xe của lực lượng công an nhân dân và xe chuyên dùng phục vụ quốc phòng.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!