Xu hướng sử dụng thiết bị gia dụng thông minh được nhắc đến là một trong những xu hướng tiêu dùng nổi bật trong năm 2020, chủ yếu dành cho những hộ gia đình thu nhập trung bình cao, như nhà chị Hà (Hà Nội), vai trò của thiết bị thông minh thể hiện ngay trong bữa ăn giấc ngủ.
Tiện lợi, không mất nhiều thời gian, hưởng nhiều khuyến mại…, mua sắm đa kênh đang là xu hướng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Đây là yếu tố mà các doanh nghiệp, đặc biệt doanh nghiệp bán lẻ cần nắm bắt để thay đổi, đáp ứng tốt nhất nhu cầu của người tiêu dùng.
Những siêu thị nhỏ, cửa hàng tiện lợi của Việt Nam hay nước ngoài mọc san sát, dành từng mét vuông đất vàng tại trung tâm các thành phố lớn. Trên chợ mạng vẫn tiếp tục là cuộc chiến đốt tiền giữa các sàn thương mại điện từ qua các đợt giảm giá khủng hay cạnh tranh bằng dịch vụ để trở thành nút chạm tay đầu tiên của người tiêu dùng. Khảo sát của nền tảng quản lý bán hàng đa kênh Sapo trên 5.000 khách hàng doanh nghiệp, trước sự thay đổi hành vi tiêu dùng của khách hàng, 93% doanh nghiệp hiện nay bán hàng từ 2 kênh trở lên.
Ví điện tử, thanh toán một chạm, thậm chí không chạm, vừa an toàn, tiện lợi, lại nhiều % ưu đãi. Xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt sẽ đồng hành cùng người tiêu dùng năm nay.
Bên cạnh tận hưởng sự tiện lợi của công nghệ, nhận thức của người tiêu dùng, đặc biệt trong vấn đề bảo vệ môi trường, sống xanh cũng được nâng lên.
Chọn món đồ uống yêu thích nhưng bắt buộc phải là với ống hút inox, người tiêu dùng để ý và chi tiêu nhiều hơn cho những sản phẩm thân thiện môi trường, ví dụ như bát, cốc bằng bã mía, hay những bó rau được gói bằng lá chuối, bày bán trong siêu thị. Năm 2020, phong trào giảm sử dụng rác thải nhựa dự báo sẽ tiếp tục lan tỏa và truyền cảm hứng rộng khắp trong cộng đồng người dùng văn minh.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!