“Nới lỏng chính sách tiền tệ kích thích người Nhật mở hầu bao”

Trần Hà-Thứ ba, ngày 09/04/2013 20:14 GMT+7

Ảnh: VTV

 Đó là nhận định của chuyên gia tiền tệ Seiji Kawazoe, Ngân hàng Sumitomo Musi, Tokyo về động thái nới lỏng tiền tệ của BOJ.

Ngân hàng Trung ương Nhật BOJ cuối tuần qua đã quyết định bơm 1.400 tỷ USD vào nền kinh tế trong vòng 2 năm tới. Đây được xem là một quyết định nới lỏng tiền tệ chưa từng có tiền lệ của Ngân hàng Trung ương Nhật.

Giới chuyên gia kinh tế đã có những bình luận khác nhau về động thái đầy bất ngờ này. Chuyên gia tiền tệ Seiji Kawazoe của Ngân hàng Sumitomo Musi tại Tokyo sẽ đưa thêm một góc nhìn khác về chính sách mới của BOJ qua cuộc trao đổi với phóng viên Đài – THVN.

Nhật đang mạnh tay bơm tiền ồ ạt vào nền kinh tế, với những động thái chưa từng có tiền lệ. Có người cho rằng, động thái mới của Nhật có vẻ hơi quá đà. Ông nghĩ như thế nào về điều này?

- Ai cũng biết Nhật đang muốn giảm giá đồng Yen. Nhưng không ai nghĩ rằng Ngân hàng trung ương Nhật lại quyết định dốc nhiều tiền cùng 1 lúc như thế ra nền kinh tế. Không ít người cho rằng đây là quyết định táo bạo của thống đốc mới và rằng ông ấy quá tham vọng khi nghĩ rằng chỉ cần tung tiền ra là có thể khiến kinh tế Nhật thoát khỏi tình trạng giảm phát hàng chục năm nay. Nhưng tôi lại cho rằng, đây là lúc Nhật cần phải có những quyết định mạnh bạo nhằm kích thích kinh tế, kích thích người dân Nhật mở hầu bao chi tiêu càng nhiều càng tốt. Thực sự thị trường tài chính đặc biệt là chứng khoán phản ứng khá tích cực với quyết định này.

Nhưng đồng Yen đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 4 năm qua. Giới đầu tư thì đang ồ ạt bán ra đồng tiền này. Nhiều người lo ngại rằng người dân Nhật sẽ rút tiền khỏi ngân hàng để mua tài sản bằng ngoại tệ, tránh rủi ro do Yen mất giá. Liệu có lo ngại điều đó không, thưa ông?

- Ước tính các hộ gia đình Nhật đang có hàng trăm nghìn tỷ Yen được gửi trong các ngân hàng. Nếu người Nhật rút ra đồng loạt ngần ấy tiền thì quả là vô cùng đáng lo ngại. Tuy nhiên, tôi chắc điều này sẽ không xảy ra vì đồng Yen sẽ không giảm giá quá mạnh, quá đột ngột mà chỉ ở trong mức trên dưới 100 Yen đổi 1 USD. Và cùng lắm cũng chỉ xuống tới mức 120 Yen 1 USD. BOJ bơm tiền nhưng sẽ không làm xáo trộn thị trường tiền tệ. Và thực tế tôi quan sát, thị trường tiền tệ mấy ngày qua không nhiều biến động vì giới đầu tư đều biết rõ lộ trình rằng đồng Yen đang trong xu hướng giảm giá.

Vậy chắc chắn Yen sẽ không phải là một tài sản để đầu tư vào lúc này. Như vậy với những chính sách nới lỏng như hiện tại thì kênh đầu tư đang được ưa chuộng tại Nhật lúc này là gì?

- Chứng khoán và cổ phiếu của những công ty xuất khẩu đang là thứ được giới đầu tư Nhật ưa chuộng lúc này.

Người ta kỳ vọng Nhật mạnh tay bơm tiền và các nước châu Á sẽ được hưởng lợi. Ông nghĩ sao về ý kiến này?

- Tôi chỉ nghĩ rằng Nhật đang bơm tiền để cho chính họ thôi. Còn tác động đến dòng vốn vào các nước châu Á khác thì cũng không thể ngay lập tức được. Tôi nghĩ nhiều hơn đến việc sắp tới, khả năng một số nước sẽ phải giảm giá đồng tiền của họ thêm nữa để cạnh tranh xuất khẩu với Nhật mà cụ thể là Hàn Quốc và Trung Quốc.

Cảm ơn ông về những chia sẻ!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước