Nông dân “trúng” giá xoài những ngày cận Tết

-Thứ ba, ngày 01/01/2013 16:00 GMT+7

 Hiện nay, nông dân trồng xoài rất phấn khởi vì giá xoài đang ở mức cao tính từ đầu năm 2012 tới nay, và nông dân trồng xoài có lãi hàng trăm triệu đồng mỗi hecta.

Hiện nay, giá xoài cát Hòa Lộc loại 1 được các thương lái thu mua với giá 60-65 ngàn đồng/kg, xoài cát Hòa Lộc loại 2 có giá 42-45 ngàn đồng/kg; các loại xoài khác cũng có giá dao động từ 30-40 ngàn đồng/kg.

Ông Phan Thành Vinh, nông dân trồng xoài cát Hòa Lộc ở xã Hòa Hưng, huyện Cái Bè (Tiền Giang) cho biết, càng gần Tết Nguyên Đán nhu cầu tiêu thụ xoài càng tăng trong khi các vườn trồng xoài chưa đến thời điểm thu hoạch rộ nên giá loại trái cây này đang trên đà tăng mạnh.

Theo ông Vinh, mấy ngày nay, thương lái lùng sục vào tận các vườn chuyên canh trồng xoài cát Hòa Lộc thu mua với giá 60.000-65.000 đồng/kg đối với xoài loại 1, xoài loại 2 có giá 42.000-45.000 đồng/kg; các loại xoài khác cũng có giá dao động từ 30.000-40.000 đồng/kg (tùy loại).

Ông Trần Văn Năm, xã Tân Thanh, huyện Cái Bè (Tiền Giang) cho biết, bên cạnh việc trúng giá, năm nay thời tiết thuận lợi cho sự ra hoa, kết trái của xoài nên nhà vườn trồng xoài đạt năng suất khá cao, bình quân 10-12 tấn trái/ha. Do đó, với mức giá xoài hiện tại, sau khi trừ chi phí công chăm sóc, phun xịt thuốc, thuê đất,…, nông dân thu lãi từ 150-200 triệu đồng/ha.

Nhiều thương lái thu mua trái cây ở chợ An Hữu (Cái Bè, Tiền Giang) cho rằng, giá xoài còn có thể cao hơn trong vòng 10 ngày tới, nhưng sau đó có thể chững lại hoặc giảm nhẹ do nguồn cung thị trường bắt đầu tăng dần. Tuy nhiên, thời điểm quan trọng nhất quyết định giá cả cũng như lợi nhuận của người trồng xoài là vào khoảng 2-3 tuần trước Tết Nguyên Đán, vì lúc đó nhu cầu thị trường là cao nhất.

Còn theo dự đoán của ông Huỳnh Thanh Sang, Phó chủ nhiệm HTX xoài cát Hòa Lộc (xã Hòa Hưng, huyện Cái Bè), giá xoài tết năm nay không dưới 75.000 đồng/kg, cao hơn 10.000-15.000 đồng/kg so với cùng kỳ năm ngoái.

Để gia tăng hiệu quả vùng chuyên canh trồng xoài, Tiền Giang đã xây dựng vùng trồng xoài cát Hòa Lộc đạt quy chuẩn thực hành sản xuất nông nghiệp tốt (GAP) ở ấp Bình và ấp Hòa, xã Hòa Hưng, sản xuất theo với diện tích 20 hecta nhằm tạo ra sản phẩm sạch, đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, mẫu mã đẹp. Song song đó, tỉnh đã xây dựng được vùng chuyên canh trồng loại trái cây này trên 1.600 ha tập trung tại các xã Hòa Hưng, An Hữu, Mỹ Lương, Tân Thanh, Tân Hưng, An Thái Trung,.. thuộc huyện Cái Bè.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước