Hiện nay, nhiều doanh nghiệp Nhật Bản cũng đang tiếp tục tìm kiếm các đối tác Việt Nam để đưa hàng vào thị trường này. Bởi sản phẩm nhập khẩu từ Việt Nam ngày càng được biết đến rộng rãi và có lượng tiêu thụ tốt tại thị trường xứ hoa anh đào.
Sản xuất cà phê theo hướng an toàn, anh Tuệ cho biết doanh nghiệp của mình đang có cơ hội mở một quầy cà phê tại siêu thị AEON tại Nhật.
"Nông sản Việt Nam hiện rất được quan tâm ở bên Nhật. Theo xu hướng phát triển tại Việt Nam, mọi thứ thuần tự nhiên, khách hàng đón nhận sản phẩm rất cao vì chất lượng ngày càng tốt", anh Tuệ chia sẻ.
Sau khi đưa thành công gạo ST25 của Việt Nam vào thị trường Nhật Bản, Công ty Nikkoku Trust sẽ tiếp tục làm việc với đối tác Việt Nam. Kế hoạch tương lai là có thể đưa sản phẩm thịt heo sạch, chất lượng vào Nhật.
Ông Kiharu Waso - Chủ tịch Công ty Nikkoku Trust cho biết: "Khi xuất sang Nhật, các doanh nghiệp cần chú ý đến chất lượng sản phẩm và các tiêu chuẩn kỹ thuật khắt khe, sản phẩm phải phù hợp với luật vệ sinh môi trường của Nhật và qua các bước kiểm dịch động thực vật trước khi được vào. Vì vậy, tuy thị trường Nhật Bản không thể gọi là thị trường tiềm năng bởi tính chất dân số già tuy nhiên đây lại là thị trường tốt để xây dựng thương hiệu và hình ảnh cho các sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam".
"Xuất nhập khẩu nông thủy sản giữa Việt Nam và Nhật Bản cũng được hưởng lợi từ các ưu đãi cắt giảm thuế quan ở mức độ sâu cũng như các quy tắc xuất xứ mới trong các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới mà hai nước cùng là thành viên như CPTPP hay RCEP. Hiện nay, xu hướng sản xuất các sản phẩm an toàn, hữu cơ và có giá trị cao của Việt Nam đã cho thấy hướng đi đúng và thị trường Nhật Bản rất cần các sản phẩm như vậy", ông Matsumoto Nobuyuki - Trưởng Đại diện Tổ chức Xúc tiến Ngoại thương Nhật Bản tại TP Hồ Chí Minh nhận định.
Cũng theo Jetro, hiệu quả từ các FTA đem đến cơ hội lớn trong cho ngành hàng nông thủy sản, vốn là lĩnh vực xuất khẩu thế mạnh của Việt Nam mà từ trước đến nay vẫn đối mặt với sự bảo hộ cao của Nhật Bản.
Tuy nhiên, không thể phủ nhận xu hướng sản xuất sản phẩm nông nghiệp an toàn, chất lượng của Việt Nam đang tạo ra hiệu ứng và sự quan tâm tốt từ thị trường khó tính này.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!