Hồi tháng 9 vừa qua, Paypal đã trở thành nền tảng thanh toán nước ngoài đầu tiên được cấp phép cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến tại Trung Quốc, thông qua thương vụ thâu tóm 70% cổ phần của công ty địa phương Gopay. Thương vụ dự kiến sẽ hoàn tất vào quý IV năm nay.
Tuy nhiên, rào cản pháp lý không phải là khó khăn duy nhất mà Paypal phải vượt qua để chinh phục thị trường tỷ dân này. Với việc GoPay chỉ là một cái tên khá vô danh tại Trung Quốc, Paypal được cho là sẽ gặp khá nhiều khó khăn trong việc cạnh tranh với Alipay và Wechat Pay - những ông lớn đang chiếm tới 93% thị phần thanh toán điện tử nội địa.
Theo bà Cui Lili - Giám đốc điều hành Viện nghiên cứu thương mại điện tử, Đại học Tài chính và Kinh tế Thượng Hải: "Sẽ mất nhiều thời gian để thâm nhập vào thị trường, triển khai các chiến lược khuyến mãi và quảng bá. Phần lớn người dân Trung Quốc không biết đến GoPay, do đó sẽ rất khó để họ có thể thâm nhập vào thị trường người tiêu dùng - nơi mà Alipay và Wechat Pay chiếm ưu thế tuyệt đối".
Dẫu vậy, Paypal vẫn có thể nhắm tới thị trường thanh toán xuyên biên giới, nơi nhu cầu của các doanh nghiệp nhỏ và người tiêu dùng vẫn là rất lớn. Theo các chuyên gia, với việc nhiều khách hàng từng sử dụng dịch vụ của Paypal, thương vụ thâu tóm GoPay sẽ giúp hãng mở rộng mảng kinh doanh này.
Trong năm ngoái, hoạt động giao dịch trên thị trường thanh toán điện tử xuyên biên giới của Trung Quốc đã đạt quy mô 1,2 nghìn tỷ USD. Và với việc ngày càng nhiều người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ có nhu cầu mua hàng từ các nền tảng nước ngoài, những doanh nghiệp nước ngoài như Paypal sẽ có cơ hội lớn để mở rộng hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!